วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

หนุนอาชีพนวดแผนไทยผู้ต้องขังเรือนจำชัยภูมิหลังพ้นโทษ

เรือนจำชัยภูมิ เปิดห้องฝึกปฎิบัติงาน สู่อาชีพนวดแผนไทย แก่ผู้ต้องขังหญิง หลังพ้นโทษ พร้อมนำผลผลิตจากเรือนจำมาวางแสดงและจำหน่ายด้วย

ห้องฝึกปฎิบัติสู่อาชีพนวดแผนไทย ของผู้ต้องขังเรือนจำชัยภูมิดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องขัง ซึ่ง น.ส.บุษบา เกตุอุดม ผู้บัญชาการเรือนจำชัยภูมิ สร้างขึ้น และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเช้าวันที่ 17 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา มีนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธาน ภายหลังเรือนจำได้จัดอบรมอาชีพหลักสูตรต่างๆ แก่ผู้ต้องขังขณะถูกคุมขัง มีทั้งฝึกอาชีพทำเครื่องเฟอร์นิเจอร์จากไม้ เตาประสิทธิภาพสูง สำหรับผู้ต้องขังชาย ส่วนผู้ต้องขังหญิง เน้นฝึกอบรมนวดแผนไทย ซึ่งเป็นอาชีพที่มีคนทำน้อย แต่มีรายได้ดี หากฝึกได้ สามารถนำไปประกอบอาชีพ หลังพ้นโทษได้ตลอดชีวิต โดยเน้นฝึกอบรมให้แก่ผู้ต้องขังหญิงที่ใกล้พ้นโทษ ได้ฝึกปฎิบัติ นวดจริงกับผู้มาใช้บริการ ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ มาฝึกอบรมตลอดหลักสูตร

เปิดบริการแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เมื่อพ้นโทษออกไปแล้ว สามารถนำวิชาชีพที่ได้รับ ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ตลอดไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น