วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ชัยภูมิหนุนอาชีพเกษตรอินทรีย์ ผลิตสมุนไพรครบวงจร

จังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกเจียวกู้หลาน แปรรูปเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ หวังเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลก และสร้างภูมิคุ้มกันด้านการค้า รับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ปี2558

โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ ได้สนับสนุนงบประมาณให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ภูเชียงทา หมู่ 3 ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ครบวงจรชาสมุนไพร มีพิธีเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2556 ท ผ่านมา มีนายบรรยงค์ วงศ์กนิษฐ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธาน เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าอินทรีย์ เนื่องจากเป็นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพอนามัยของชาวโลก ทั้งที่เป็นเกษตรกรเอง ผู้ผลิต และผู้บริโภค ซึ่งเป็นกลยุทธหลัก ของยุทธศาสตร์การค้าไทย ในเรื่อง การสร้างภูมิคุ้มกันด้านการค้า จากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและวิกฤติภาวะโลกร้อน

ประกอบกับปัจจุบัน พฤติกรรมการบริโภคในตลาดโลกได้เปลี่ยนไปสู่ กระแสรักษ์สุขภาพ ความต้องการสินค้าประเภทนี้จึงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้หากไม่มีการปรับตัวรับสถานการณ์ ก็จะถูกกีดกันทางการค้า เพราะบางประเทศได้ใช้มาตรการกีดกันรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้น ทั้งมาตรการด้านสุขอนามัย มาตรการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าอาหาร มาตรการตรวจสอบการปนเปื้อนของสารเคมีตกค้าง เป็นต้น จำเป็นที่สินค้าไทย จะต้องปรับตัว รองรับสถานการณ์ โดยเฉพาะในช่วงของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ปี2558 การพัฒนาสินค้าอินทรีย์ จึงเป็นโอกาสของไทย ในการขยายตลาด และส่วนแบ่ง ในตลาดโลกอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์ ในศูนย์ดังกล่าว ทางกลุ่มได้ปลูกเจียวกู้หลาน ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP และได้ อย. เป็นรายแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยปลูกในรูบของเกษตรอินทรีย์ มีการผลิตปุ๋ยหมักใช้เอง ทำสารไล่แมลงจากพืช ใช้โรงตากแห้ง จากพลังแสงอาทิตย์ ก่อนนำสมุนไพรเจียวกู้หลาน เข้าเครื่องคั่วและเครื่องอบต่อไป ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของ ทางกลุ่มได้แก่ ชาสมุนไพรเจียวกู้หลาน เครื่องดื่มน้ำสมุนไพร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคปซูน กาแฟสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนบำรุงผิว เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัติของเจียวกู้หลาน ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ช่วยลดคอเรสเตอร์รอลในเลือด ลดน้ำตาลในเลือด ขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยดีท็อก กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ปรับฮอร์โมนเพศ ลดเบาหวาน กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลมะเร็ง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-4455-8480 08-1955-8461



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น