วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

สมาชิก อบจ.อำนาจเจริญ รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทวงถามเรื่องงบประมาณภัยแล้งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ

เวลา ๑๕.๓๐ น. วันนี้ (๑๘ กันยายน ๒๕๕๖) คณะผู้แทนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน กว่า ๑๐ คน ซึ่งนำโดย นายณัฐวุฒิ ธรรมชุน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ รวมตัวกันเดินทางไปศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อยื่นหนังถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี เรื่องทวงถามงบประมาณภัยแล้งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ  ที่เกษตรกรยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ โดยมีนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นผู้รับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมกล่าวชี้แจงความคืบหน้าในเรื่องนี้กับคณะผู้แทนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ ว่า เรื่องนี้ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ อนุมัติเงินงบกลาง สำหรับช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี ๒๕๕๕/๒๕๕๖ รวม ๔๒ จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงจังหวัดอำนาจเจริญด้วย ซึ่งเดิมจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ ๖๐๐ กว่าบาทต่อไร่ แต่หลังจากที่รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองและวิเคราะห์ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยแล้ว ได้มีมติเพิ่มวงเงินช่วยเหลือขึ้นเป็น ๑,๑๑๓ บาทต่อไร่ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องและเบิกจ่ายตามระเบียบของทางราชการ คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถจ่ายให้เกษตรกรได้ในเร็วๆนี้

ทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ บุญอาจ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส. อำนาจเจริญ กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า หากขั้นตอนการเบิกจ่ายแล้วเสร็จก็จะมีการโอนเงินให้เกษตรกรผู้ประสบภัยผ่านทางธนาคาร ธกส. ซึ่งใช้เวลาเพียงวันเดียว ก็สามารถดำเนินการแล้วเสร็จ

สำหรับจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง ๖ อำเภอ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน ๒๓,๖๗๙ ราย พื้นที่เกษตรได้รับความเสียหาย ๑ แสน ๗ หมื่นกว่าไร่  และรัฐบาลมีนโยบายที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่เกษตรกรรอการช่วยเหลือมานาน ทำให้สมาชิก อบจ.ในฐานะตัวแทนของประชาชนออกมารวมตัวกันเป็นคณะเพื่อติดตามความคืบหน้า

ซึ่งภายหลังจากรับฟังการชี้แจงจากผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญแล้ว นายณัฐวุฒิ ธรรมชุน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ หัวหน้าคณะได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ที่เอาใจใส่คอยติดตามเรื่องเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยมาโดยตลอด ซึ่งตนเองและสมาชิก อบจ.คนอื่นๆ จะได้ไปประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจต่อไป




สุรพล บุตรวงศ์/ข่าว
ประกาศิต สุวะทอง/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น