วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราช 100 พระชันษา

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมลงนามถวายพระพรสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 3 ตุลาคม 2556

ที่โถงชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี วันนี้ ( 3 ต.ค.56 ) นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธาน นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ในศาลากลางจังหวัดอุดรธานีร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันคล้ายวันประสูติครบ 100 พระชันษา ในวันที่ 3 ตุลาคม 2556 เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระนามเดิมว่า เจริญ คชวัตร นามฉายาว่า สุวฑฺฒโน ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นลำดับที่ 6 นับตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2504 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

เจ้าพระคุณสมเด็จฯ มีชาติภูมิ ณ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นบุตรคนที่ 1 ในจำนวนบุตร 3 คน ของนายน้อย และนางกิมน้อย คชวัตร ชาติกาล ณ บ้านวัดเหนือ ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พุทธศักราช 2456 เวลา 04.00 น.เศษ ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์    

เมื่อชนมายุได้ 8 ขวบ ได้เข้าศึกษาชั้นปฐม ณ โรงเรียนประชาบาลวัดเทวสังฆาราม จนจบชั้นประถม ๓ ครั้นถึง ปีพุทธศักราช 2469 มีชนมายุย่างเข้าปีที่ 14 จึงได้เข้ารับบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดเทวสังฆาราม โดยมีพระครูอดุลสมณกิจ (ดี พุทธโชติ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อออกพรรษาแล้วได้ไปศึกษาวิชาบาลีไวยากรณ์ที่วัดเสนหา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม ถึง 5 พฤศจิกายน ปีพุทธศักราช 2499 สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ พระราชอุปัธยาจารย์ ทรงเลือกสมเด็จฯ เป็นพระอภิบาล (พระพี่เลี้ยง) ของพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในระหว่างที่ทรงผนวช และได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมวราภรณ์ รักษาการพระวินัยธรชั้นฎีกา ในศกนี้ ปีพุทธศักราช 2504 เป็นเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร สืบต่อจากพระพรหมมุนี (ผิน สุวโจ) ปีพุทธศักราช 2515 ได้รับพระราชทานสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่สมเด็จพระญาณสังวร ปีพุทธศักราช 2532 ตรงกับวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2532 ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ สถาปนาสมเด็จพระญาณสังวร เป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ "สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก" และทรงครองตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน



ทีมข่าวส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น