วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อีสานโพลสำรวจรถไฟความเร็วสูงควรนำเงิน 2 ล้านล้านบาทมาใช้

อีสานโพลเผยผลสำรวจ "รถไฟความเร็วสูงกับรถไฟรางคู่ในความคิดของคนอีสาน” พบกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่แนะให้ใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการหลักที่อยู่ใน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,210 ราย ในภาคอีสาน 20 จังหวัด

เมื่อถามความเห็นว่าการใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานควรผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพื่อรักษาวินัยทางการคลังตามที่ฝ่ายค้านเสนอหรือไม่ พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 44.5 เห็นว่า ควรผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ร้อยละ 37.9 ไม่แน่ใจ และมีเพียงร้อยละ17.6 เห็นว่าไม่ต้องผ่าน เมื่อถามต่อว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง รัฐบาลควรลงทุนเองหมด หรือร่วมทุนกับเอกชน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 60.4 เห็นว่า รัฐควรร่วมทุนกับเอกชน ขณะที่ร้อยละ 39.6 เห็นว่า รัฐควรลงทุนเองทั้งหมด เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง แล้วนำงบมาสร้างรถไฟรางคู่ทุกจังหวัดแทนก่อน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 52.0 เห็นด้วยที่จะเน้นสร้างรถไฟรางคู่ให้ครอบคลุมก่อนก่อน รองลงมาร้อยละ 32.7 ตอบว่าไม่แน่ใจ และมีเพียงร้อยละ 15.3 ที่ไม่เห็นด้วย

ดร.สุทิน กล่าวว่า จากผลสำรวจก่อนหน้านี้ พบว่าประชาชนอยากให้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม จากผลการสำรวจครั้งนี้จะเห็นว่า คนอีสานส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทอย่างรอบคอบ โดยใช้งบผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย นอกจากนี้ คนอีสานส่วนใหญ่ยังอยากให้รัฐร่วมลงทุนกับเอกชนในการสร้างรถไฟความเร็วสูง แทนที่จะลงทุนทำเองทั้งหมด เพื่อที่จะได้มีงบประมาณเพียงพอในการลงทุนสร้างรถไฟรางคู่ให้ครอบคลุมเชื่อมโยงทุกจังหวัด



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น