วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วม

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตรวจสภาพน้ำท่วมหนัก สองฝั่งแม่น้ำชีและในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ย้ำการสร้างอ่างเก็บน้ำยังมีความสำคัญ ต้องสร้างเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมและเก็บกักน้ำช่วงภัยแล้ง วันนี้ (3 ตุลาคม 2556) เวลา 11.30 น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธาน กบอ. เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยเข้ารับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่สำนักงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ถูกมวลน้ำจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลทะลักลงมาตามลำน้ำสายต่างๆ ถึง 4 สาย ผ่านตัวเมืองชัยภูมิลงสู่ลำน้ำชี ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง 25 ชุมชนในเขตเทศบาล หลายชุมชนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมานานนับสัปดาห์ เทศบาลได้ระดมเครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง รวมกับเครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง จากกรมชลประทานเร่งสูบน้ำออกจากตัวเมืองตลอดวันตลอดคืน แต่ก็ยังไม่พ้นวิกฤต เนื่องจากมีมวลน้ำจากลำนี้ซึ่งอยู่ด้านล่างหนุนเข้ามา ทำให้การะบายน้ำออกไปทำได้ยาก

จากนั้นได้นำคณะเดินทางไปยังเทศบาลตำบลลุ่มลำชี อ.บ้านแขว้า จ.ชัยภูมิ ตรวจสภาพน้ำท่วมขังถนน บ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร ตามสองฝั่งแม่น้ำชี แม่น้ำสายสำคัญ หล่อเลี้ยงชีวิตคนอีสาน 9 จังหวัด พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุดแก่ผู้ประสบภัยหมู่ 4 วังกุ่ม หมู่ 5 หางเรียง หมู่ 8 ท่าแจ้ง หมู่ 9 วังโพธิ์ทอง หมู่ 17 ซึ่งถูกน้ำชีเอ่อท่วมพื้นที่หนักที่สุดมานานกว่า 2 สัปดาห์ เนื่องจากปริมาณน้ำจากลำน้ำชี ได้เอ่อล้นเข้าท่วมเซาะถนนในหมู่บ้านขาดผ่านไม่ได้ ต้องใช้เรือ ราษฎรเดือดร้อน 2,800 กว่า ครอบครัว พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 3 หมื่นกว่าไร่ พืชผักที่เป็นรายได้ชาวบ้านได้รับความเสียหาย มูลค่าหลายล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนที่ประสบอุทกภัย จึงมอบหมายให้เดินทางมาตรวจเยี่ยม เพื่อให้ขวัญกำลังใจและรับทราบปัญหา นำไปหาทางแก้ไขจากการติดตามสานการณ์น้ำท่วมที่หนักๆ ในช่วงนี้ ที่จังหวัดปราจีนบุรี ศรีสะเกษ และชัยภูมิ เป็นลักษณะฝนตกเฉพาะที่ ประมาณฝนตกสะสม 4-5 วัน อยู่ที่ 150-300 มม. ทั้ง 3 จุด มีปริมาณน้ำฝนรวมกันประมาณ 1 พันล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนในช่วงบ่ายเดินทางไปดูสภาพน้ำท่วมที่บ้านห้วยแย้ ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว ซึ่งถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมถนนเชื่อมบ้านห้วยแย้ ห้วยแย้ รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ต้องใช้เรือท้องแบน การสัญจร ชาวบ้านเดือดร้อนหลายร้อยครอบครัว



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น