วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บยส.เตรียมจัดงานมหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมนำสถาบันการเงินให้บริการสินเชื่อ

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เตรียมจัดงาน "มหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน จ.ขอนแก่น” พร้อมนำสถาบันการเงินชั้นนำร่วมออกบูทให้คำปรึกษาและให้บริการสินเชื่อ

นายมโนฑ ศรีพรมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บสย.สาขาอุดรธานี กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจขอนแก่นขยายตัวในอัตราที่สูงมาก วัดได้จากผลการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย.ที่เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 2555 เพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับผลค้ำประกันสินเชื่อตลอดทั้งปี 2554 ซึ่งปัจจุบัน บสย.ได้ให้บริการค้ำประกันสินเชื่อใน จ.ขอนแก่น รวมทุกโครงการ 1,493 ราย วงเงินอนุมัติค้ำประกัน 4,287.57 ล้านบาท ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ได้ว่า เศรษฐกิจการค้าและการลงทุนในขอนแก่น มีการขยายตัวสูงขึ้น ซึ่ง บสย.จะรุกเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในเรื่องของการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้ได้รับสินเชื่อตามที่ต้องการ โดยบสย.มีโครงการค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สำคัญ ประกอบด้วย โครงการ Portfolio Guarantee Scheme (PGS5) ระยะที่ 5 วงเงินค้ำประกันรวม 240,000 ล้านบาท ระยะเวลาใช้วงเงิน 3 ปี ที่สำคัญในโครงการนี้ ผู้ประกอบการสามารถนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศได้ เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558

นายมโนฑกล่าวว่า โครงการ New Start-Up SMEs ซึ่งให้บริการค้ำประกันสินเชื่อกับผู้ประกอบการใหม่ ที่จดทะเบียนและดำเนินกิจการมาไม่เกิน 3 ปี และยังขาดเงินทุนในการประกอบการ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น โครงการ PIL เป็นโครงการที่ บสย.ร่วมกับเอสเอ็มอีแบงก์ เข้าไปช่วยหลือพัฒนาเครื่องจักร และพัฒนากระบวนการทำงานในทุกภาคธุรกิจ ภายใต้วงเงิน 20,000ล้านบาท และการร่วมมือกับธนาคารออมสิน ให้บริการโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการเศรษฐกิจฐานราก ใช้ในการลงทุนหรือหมุนเวียนในธุรกิจ มีวงเงินค้ำประกันสินเชื่อรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท และเพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป้าหมายใน จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่และประเทศ บสย.จึงร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอนแก่น บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หอการค้าจังหวัดขอนแก่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดงาน "มหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน จ.ขอนแก่น” เพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถขอสินเชื่อได้โดยไม่ติดขัด และเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น