วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี เปิดโครงการส่งเสริมปฏิบัติธรรม สังฆราชบูชา ฉลองพระชันษา 100 ปี

อุบลราชธานี :  รอง ผวจ.อุบลราชธานี นำส่วนราชการและประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม เจริญพระพุทธมนต์และชมนิทรรศการพระประวัติ การเผยแพร่พระศาสนากิจและพระเกียรติคุณของสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ที่วัดศรีอุบลรัตนาราม

เช้าวันนี้ (3 ต.ค. 56) ที่วัดศรีอุบลรัตนราม (พระอารามหลวง) นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมปฏิบัติธรรม สังฆราชบูชา ฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก จังหวัดอุบลราชธานี และได้นำคณะข้าราชการและประชาชนทุกภาคส่วนร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร

โครงการส่งเสริมปฏิบัติธรรม สังฆราชบูชา ฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เป็นโครงการที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี จัดขึ้น โดยการปฏิบัติธรรมเพื่อฉลองพระชันษา 100 ปี ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ที่ทรงเจริญพระชันษาครบ 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2556 และให้มีการปฏิบัติธรรมสังฆราชบูชา ณ วัดที่มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี มีวัดที่เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ทั้ง 25 อำเภอๆ ละ 1 แห่ง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมปฏิบัติธรรม สังฆราชบูชา ฉลองพระชันษา 100 ปี โดยมีกิจกรรมพิธีทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรม พิธีเจริญพระพุทธมนต์และการจัดนิทรรศการเผยแพร่พระประวัติ พระศาสนากิจและพระเกียรติคุณ การจัดโครงการส่งเสริมปฏิบัติธรรม สังฆราชบูชา ฉลองพระชันษา 100 ปี จึงเป็นการเทิดพระเกียรติ สดุดีแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ในฐานะที่ทรงมีคุณูปการต่อพุทธศาสนาและประเทศชาติ และเพื่อให้ศาสนิกชนทั่วไป รวมทั้งภาคส่วนที่ได้รับประทานพระเมตตาจากสมเด็จพระสังฆราช เช่นโรงพยาบาล สถาบันการศึกษา ได้บำเพ็ญคุณงามความดี น้อมถวายเป็นพระราชกุศล

สำหรับพระประวัติของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก มีพระนามเดิมว่า เจริญ คชวัตร ทรงมีพระชาติภูมิ ณ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๒ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช สถิต ณ วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร ทรงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 14 พรรษา และเข้ามาเรียนพระปริยัติธรรม ณ วัดบวรนิเวศวิหาร จนกระทั่งสอบได้นักธรรมชั้นเอกและเปรียญธรรม 9 ประโยค ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเป็นประโยชน์ต่อศาสนา ประเทศชาติ และประชาชนเป็นอเนกประการนับได้ว่าเป็นทรงเป็น ครุฐานียบุคคลของชาติ ทั้งในด้านพุทธจักรและอาณาจักร แสดงถึงพระจริยวัตรอันงดงาม และเนื่องในโอกาสอันสำคัญนี้ รัฐบาลได้ให้ทุกภาคส่วนจัดงานฉลองพระชันษา 100 ปี เพื่อเผยแพร่พระประวัติ และพระศาสนากิจให้สมพระเกียรติ และเพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ ด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีตลอดปี 2556 นี้.



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว/ 3 ต.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น