วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลนครขอนแก่นเตรียมสำรวจประตูระบายน้ำแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

เทศบาลนครขอนแก่นตรวจสอบระบบประตูระบายน้ำพื้นที่เทศบาลนครเตรียมป้องกันน้ำท่วม

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นเปิอดเผยว่า เรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกส่วนงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และการกำหนดมาตรการการให้ความช่วยเหลือประชาชน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาภาพรวมทั้งจังหวัดขอนแก่นมีพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บพัดพาดผ่านเข้าประเทศไทยอีกระลอก ซึ่งขอนแก่นเป็นพื้นที่จังหวัดที่อิทธิพลของพายุฝนจะได้รับอิทธิพลจากพายุดังกล่าว ซึ่งจะส่งให้หลายพื้นที่ได้เกิดพายุฝนตกเช่นกัน ทำให้เทศบาลฯ ต้องกำหนดแผนรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลันที่อาจจะเกิดจากปริมาณกระแสน้ำที่จะไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด ทั้งจากแม่น้ำชี และแม่น้ำพอง รวมไปถึงการระบายน้ำจากพื้นที่ตำบลข้างเคียงที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ชั้นในตามเส้นทางน้ำที่จะไหลเข้าสู่บึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง

นายธีระศักดิ์ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมในปี 2554 ส่งผลกระทบในภาพรวมของพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ดังนั้น แผนการรับมือขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งตรวจสอบเส้นทางน้ำทุกสายที่ไหลไปถึงประตูระบายน้ำทั้ง 4 จุด ที่จะต้องพร้อมใช้งานและให้ติดตามปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด โดยยังคงใช้ระบบน้ำวนสำหรับการถ่ายเทน้ำที่จะไหลเข้าสู่เขตชุมชนเมืองจากบึงแก่นนครไปยังบึงทุ่งสร้าง รวมไปถึงการเร่งขุดลอกท่อระบายน้ำทั้งในระดับชุมชนและร่องระบายน้ำหลักเพื่อที่จะรับมือกับปริมาณน้ำที่จะไหลทะลักเข้าพื้นที่ในช่วง 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการรับมือปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ อปพร.ไปประจำทั้งสี่มุมเมืองและพื้นที่จุดเสี่ยงที่ปริมาณน้ำจะเข้าสู่พื้นที่ รวมทั้งการกำหนดพื้นที่สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาจจะต้องอพยพออกนอกพื้นที่ในบางชุมชน เนื่องจากตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำชี และลำน้ำพอง โดยเฉพาะชุมชนหนองใหญ่, ทุ่งเศรษฐี, บะขาม, โนนทัน และพื้นที่แอ่งกระทะบางจุดในเขตตัวเมือง ที่จะต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำประจำสำหรับการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี



ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น