วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สนง.สาขาชั่งตวงวัดเขต 2-4 อุบลราชธานี เตือนระวังพ่อค้าเร่ซื้อยางพาราให้ราคาสูงและโกงตาชั่ง โดยใช้รีโมทบังคับ

อุบลราชธานี : เตือนเจ้าของสวนยางพารา ระวังถูกพ่อค้าเร่ซื้อยางพาราในราคาสูงกว่าท้องตลาดโกงตาชั่ง โดยใช้รีโมทบังคับและมีผู้ถูกจับได้แล้วที่ระยองและจันทบุรี

นายสุเมธ วงษ์กระสัน หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่ง ตวง วัดเขต 2-4 อุบลราชธานี เปิดเผยว่าในขณะนี้มีพ่อค้าเร่ ออกรับซื้อยางพารากับเกษตรกรตามบ้านหรือตามสวนยางพารา โดยใช้เครื่องชั่ง ที่ไม่ถูกต้อง มีการแก้ไขดัดแปลงให้อ่านค่าน้ำหนักได้น้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งพฤติกรรมที่พบเช่น ให้ราคายางพาราที่สูงกว่าราคาตลาด จะไม่ยอมซื้อยางพาราที่ชั่งไว้แล้วหรือใช้เครื่องชั่งของเกษตรกร และขณะที่กำลังชั่งมักจะพยายามเคลื่อนย้ายเครื่องชั่งโดยการยกเครื่องชั่งให้เทเอียง เพื่อให้กลไกที่ดัดแปลงไว้ทำงาน ทำให้อ่านค่าน้ำหนักผิดไปจากมาตรฐาน บางเครื่องอาจใช้รีโมท คอนโทรล บังคับกลไกที่ดัดแปลงไว้ หากถูกจับได้ว่ามีการเอาเปรียบหรือมีพฤติกรรมที่สงสัยมักจะหาเรื่องเลิกซื้อกลางคันหรือทะเลาะกับผู้ขาย

ดังนั้นในการตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่ง จึงควรวางเครื่องชั่งให้ราบกับพื้น ก่อนชั่งเข็มเครื่องชั่งต้องอยู่ที่เลข 0 อีกทั้งสภาพเครื่องชั่งต้องเรียบร้อย รอยรูปขอบนอกของครุฑที่ประทับไว้ที่ฝาประกับด้านข้างต้องไม่ถูกทำลายและให้ทดลองทดสอบน้ำหนักโดยชั่งสิ่งของที่ทราบน้ำหนักแล้ว เช่นปุ๋ย ปูนซีเมนต์ ก่อนที่จะขายของให้ผู้รับซื้อและในการชั่งทุกครั้งต้องจดบันทึกน้ำหนักไว้เองทุกครั้งเพื่อเปรียบเทียบกับของผู้ซื้อ หากเกษตรกรมีข้อสงสัยหรือพบเห็นการเอาเปรียบหรือมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางไม่สุจริตขอให้แจ้งไปที่สำนักงานสาขาชั่งตวง วัด เขต 2-4 อุบลราชธานี โทรศัพท์หมายเลข 045 – 246 - 109 หรือ 089 - 280 – 2404 ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการจับกุมผู้กระทำความผิดได้แล้วที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดระยอง



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว/ 9 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น