วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เกษตรจังหวัดบึงกาฬ เร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากราคายางพาราตกต่ำ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นายทรงพันธ์ จันทร์สว่าง เกษตรจังหวัดบึงกาฬ แจ้งว่า ในขณะนี้ ได้เร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากราคายางพาราตกต่ำ โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ ๔ ก.ย. ๕๖ มีผู้มาขึ้นทะเบียนเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด ถึง ๑๒๒ %

สำหรับเกษตรกรที่ปลูกยางพาราในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ที่ขึ้นทะเบียนไว้ เมื่อปี ๒๕๕๒ มีจำนวน ๓๔,๑๒๒ ครัวเรือน ในขณะนี้มาขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน ๔๑,๘๓๒ ครัวเรือน ซึ่งคิดเป็น ๑๒๒ % โดยแยกเป็นครัวเรือนที่สามารถบันทึกข้อมูลได้อย่างถูกต้อง จำนวน ๕๘ % อยู่ระหว่างปรับปรุงรอการบันทึก ๑๓ % และไม่สามารถบันทึกได้ ๑๙ % สำหรับครัวเรือนที่ไม่สามารถบันทึกได้ เนื่องจาก ที่ดินที่เป็น สปก.เปลี่ยนมือ และเอกสารสิทธิ์ไม่ตรงกับ หัวหน้าครัวเรือน และสมาชิกในครับเรือน ใช้เอกสารสิทธิ์ซ้ำซ้อน กับการปลูกข้าว ซึ่งในขณะนี้ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนไปจนถึงวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ หลังจากที่เคยกำหนดไว้ว่าสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖

เกษตรจังหวัดบึงกาฬ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเรียบร้อยแล้ว ก็เร่งดำเนินการตรวจสอบแปลงปลูกยางพารา ให้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่รัฐบาลได้กำหนด และภายในวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๖ เกษตรกรชาวสวนยางพาราน่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ไร่ละ ๒,๕๒๐ บาท/ไร่ แต่ไม่เกิน ๒๕ ไร่/ครัวเรือน อย่างแน่นอน



ข่าว/ส.ปชส.บึงกาฬ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น