วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อด.ประชุมทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี

ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจัหวัดอุดรธานี สำนักงานจังหวัดอุดรธานี จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นแผนพัฒนาจังหวัดอุดรธานี 4 ปี ( พ.ศ.2558-2561 ) เพื่อทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐบาล เกษตรโซนนิ่ง และแผนบริหารจัดการน้ำ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 78(2) กำหนดให้รัฐต้องจัดระบบการบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ชัดเจนเหมาะสม แก่การพัฒนาประเทศและสนับสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณ เพื่อพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในส่วนของจังหวัดอุดรธานีได้มีการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี ( 2557-25560 ) ไปแล้ว

และเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 นายกรัฐมนตรีได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวน และจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลและได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทบทวนยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ ใน 4 มิติ อาทิ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลาง การลดความเหลื่อมล้ำ การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การบริหารราชการแผ่นดินให้มีประสิทธิภาพ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐบาล เกษตรโซนนิ่งและแผนบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งให้จัดทำดัชนีตัวชี้วัดการพัฒนาจังหวัดให้สอดคล้องกัน ซึ่งจังหวัดอุดรธานี ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและกำหนดตัวชี้วัดการพัฒนาจังหวัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา ผลการประชุมนำมาซึ่งการกำหนดวิสัยทัศน์จังหวัด คือ เป็นศูนย์กลางภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์หลัก การสร้างความเข้มแข็งในสังคม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และเทคโนโลยี การพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้ได้มาตรฐานในรูปแบบเกษตรกรปลอดภัย การพัฒนาศักยภาพการค้าการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาการท่องเที่ยว การบริการ และการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการบริหารราชการภาครัฐ รวมทั้งการจัดทำแผนงานโครงการเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมาย  



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น