วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เผย 2 คู่เสี่ยวกงศุลใหญ่เวียดนาม และรองกงศุลลาวประจำจังหวัดขอนแก่น จากงานไหมและประเพณีผูกเสี่ยว ที่ยังคงติดต่อสื่อสารกันจนปัจจุบัน

เผย 2 คู่เสี่ยว กงศุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดตาม และรองกุงศุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็น ส.อบจ.เขตภูเวียง และผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ขอนแก่น ที่ยังคงติดต่อสื่อสารเป็นเสี่ยว (เพื่อน) กันมาจนปัจจุบัน

นางเกศินี สวัสดี วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดขอนแก่นได้กำหนดจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2556 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกที่จังหวัดขอนแก่นมีการพัฒนาและยกระดับงานไหมฯ ไปสู่ระดับนานาชาติ โดยร่วมกับสำนักงานคณะอนุกรรมการภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เชิญชาติสมาชิกประกอบด้วยกัมพูชา จีน ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม มาร่วมประชุมสัมมนาวิชาการ ตกลงเจรจาธุรกิจผ้าไหม การแสดงและจำหน่วยสินค้า และผ้าไหมจาก 6 ประเทศ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากจีน ลาว เวียดนาม และไทย แต่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีผูกเสี่ยวที่อยู่คู่กับชาวภาคอีสาน และชาวจังหวัดขอนแก่นให้คงอยู่สืบไป ซึ่งในปีนี้จังหวัดขอนแก่นได้มีการค้นหาคู่เสี่ยวในงานเทศกาลไหม และประเพณีผูกเสี่ยวในปีที่ผ่านๆ มา ที่ได้มาผูกเสี่ยว (เป็นเพื่อนกัน) และยังคงมีการติดต่อสื่อสารจนถึงปัจจุบัน มาเผยแพร่และเชิดชูในงานผูกเสี่ยวปีนี้

วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับคู่เสี่ยวกิตติมศักดิ์ที่ทางจังหวัดขอนแก่น ได้ไปค้นหาและยังคงมีการติดต่อกันอยู่คือคู่เสี่ยวของ นายเหงียน ฮิว ดิ้น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น กับ ด.ต.พิชิต ศรีวิไล สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เขตอำเภอภูเวียง และคู่เสี่ยวของ นายสินใจ มานีวัน รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำจังหวัดขอนแก่น คู่เสี่ยวกับ นายวิรัติ นรคนชม ผู้อำนวยการกองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว/อารมย์
พิมพ์/9 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น