วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นายกรัฐมนตรี ระบุ ไทย-กัมพูชา ควรใช้กลไกคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หาทางออกคดีปราสาทพระวิหาร เพื่อรักษาความสงบตามแนวชายแดน และเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงแนวทางสู้คดี

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันจันทร์ ที่ 28 ตุลาคมนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ที่ประเทศกัมพูชา เพื่อกำหนดการพูดคุยหลังศาลโลกมีคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร โดยได้มอบนโยบายให้ใช้กลไกคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา (JC) เป็นหลักในการพูดคุย เพื่อความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน และขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย รอฟังคำตัดสินของศาลโลกด้วยความสงบ และหาทางออกร่วมกัน ขณะเดียวกัน ได้กำชับกองกำลังทหารไทย ปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดหลักความสงบเช่นเดียวกับกัมพูชา ที่ได้กำชับกองกำลังชายแดนแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไทยจะสู่คดีอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องอธิปไตย พร้อมขอความร่วมมือฝ่ายความมั่นคงและประชาชน ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบ ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกัน ได้เริ่มทำความเข้าใจกับประชาชนให้ทราบถึงแนวทางการต่อสู้แล้ว และจะเผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับคดีดังกล่าวด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เตรียมเคลื่อนมาชุมนุมหน้าบ้านพัก ซอยโยธินพัฒนา 3 ให้ยกเลิกการเคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ และยินดีส่งเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์



ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น