วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี ๒๕๕๖/ ๕๗ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

นายวิรัตน์  ลิ้มสุวัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติ เมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๖ เห็นชอบมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี ๒๕๕๖/ ๕๗  เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งปัญหาความเดือดร้อนและข้อเรียกร้องของเกษตรกร  โดยมีระยะเวลาดำเนินระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม ๒๕๕๖  โดยขอให้เกษตรกรดำเนินการดังนี้

๑. การขึ้นทะเบียน
(๑) นำเอกสารหลักฐาน ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กับกรมส่งเสริมการเกษตร
(๒) รับใบรับรอง เกษตรกรและตรวจสอบความถูกต้อง ปริมาณและช่วงระยะเวลาเก็บเกี่ยว ตั้งแต่สิงหาคม –ธันวาคม ๒๕๕๖

๒.การจำหน่าย โดยเกษตรกรจะต้องเตรียมเอกสารได้แก่ ๑.ใบรับรองเกษตร ๒.สำเนาบัตรประจำตำประชาชนพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
(๑) นำผลผลิตที่เก็บเกี่ยวไปจำหน่าย ณ จุดรวบรวมที่เข้าร่วมมาตรการฯ  ปริมาณตามจำนวนที่ระบุไว้ในใบรับรองเกษตรกร แต่ไม่เกินรายละ ๒๕ ตัน พร้อมส่งมอบใบรับรองเกษตรกรฉบับจริงให้กับผู้รวบรวมหรือสหกรณ์ผู้รวบรวม
(๒) รับเงินค่าสินค้าและลงชื่อในใบเสร็จรับเงิน และเอกสารประกอบการขอรับชดเชย  ตามความชื้นต่อไปนี้
 - ความชื้น ๓๐ % ราคาจำหน่าย กิโลกรัมละ ๗.๐๐ บาท
 - ความชื้น ๑๔.๕ % ราคาจำหน่าย กิโลกรัมละ ๙.๐๐ บาท

และกรณีนำผลผลิตไปจำหน่ายในรูปฝักหรือเมล็ด  ณ คุณภาพและความชื้นอื่น ๆ จะคำนวณอัตราแปรสภาพ  เพิ่ม/ลด เป็นน้ำหนักข้าวโพด ณ ความชื้น ๓๐ % ในราคากิโลกรัม ละ ๗.๐๐ บาท  ทั้งนี้ หากภายในจังหวัดไม่มีจุดรับซื้อ ให้เกษตรกรนำผลผลิตไปจำหน่าย ณ จุดรับซื้อในจังหวัดใกล้เคียง

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมต่อไปว่า  หากเกษตรกรจังหวัดหนองคาย มีความสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ให้ติดต่อได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคาย โทร. ๐๔๒-๔๒๒๕๖๑ และสำนักงานค้าภายในจังหวัดหนองคาย  ๐๔๒ –๔๒๕๓๐๑-๒ ในวันและเวลาราชการ


ที่มา : สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคาย 
วนิษา นามบุรี  ข่าว/พิมพ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น