วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวช้างที่ จ.สุรินทร์ พร้อมเคลื่อนขบวนช้างเข้าร่วมประท้วง

ชาวช้างที่ จ.สุรินทร์ พร้อมเคลื่อนขบวนช้างเข้าร่วมประท้วง รอสัญญาแกนนำที่อยุธยาเปานกหวีดเท่านั้น พร้อมลุยทันที

วันนี้ (27ต.ค.56) บรรยากาศที่หมู่บ้านช้างเลี้ยงบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ บรรยากาศทั่วไปยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวต่อเนื่อง แม้จะไม่มากนัก เนื่องจากเป็นวันปกติ ในขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการคัดค้าน พรบ.ช้าง ที่รัฐบาลจะออกมา ซึ่งทำให้เกิดผลเสียต่อชาวช้างเลี้ยงอย่างมากและต่างออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านอย่างเต็มที่ ซึ่งที่จังหวัดสุรินทร์ แกนนำชาวช้างบางส่วนพร้อมช้าง ได้เดินทางเข้าร่วมกับชาวช้างทั่วประเทศแล้ว ที่ปางช้างเพนียดหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นายสุนทร สนโสก อายุ 43 ปี แกนนำชาวช้าง ที่บ้านตากลางและบ้านศาลา บอกว่า ในขณะนี้ก็ได้มีการประสานกับแกนนำต่อเนื่อง เพื่อติดตามผลมติที่ออกมาจากการพูดคุย ที่ผ่านมามีการออกมากล่าวหาว่าคนเลี้ยงช้างต่างๆนาๆโดยไม่เข้าใจ อีกทั้ง พรบ.ที่ออกมา ก็ลิดรอนสิทธิ์ชาวช้าง เป็นอย่างมาก ขณะนี้ชาวช้างส่วนใหญ่เข้าใจและก็รอฟังสัญญาณจากแกนนำเท่านั้น หากไม่มีข้อสรุปต่อข้อเรียกร้องของชาวช้าง แกนนำเปานกหวีดเมื่อไหร่ก็พร้อมเคลื่อนช้างเข้าร่วมชุมนุมทันที อาจจะแบ่งการชุมนุมเป็นปิดถนนสายหลักบางส่วนและเข้าร่วมที่กรุงเทพบางส่วน ขณะนี้ทุกคนรอสัญญาณจากแกนนำเท่านั้น

นายสมบูรณ์ ร่วมศรี อายุ 66 ปี ประธานสหกรณ์ช้างไทย กล่าวว่า การออก พรบ.เรื่องช้าง ก็ออกแบบแตกหัก จู่ๆจะมาบ้าไปตามไซเตส ซึ่งแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน บางประเทศไม่มีช้างเลี้ยง ประเทศไทยเลี้ยงช้างมาตั้งแต่ปู่ยา ตายาย ตนเกิดมา อายุก็ 66 ปีแล้ว ก็เห็นมาแต่เกิด การเลี้ยงช้างเป็นเหมือนคนในครอบครัวเป็นเหมือนสายเลือด เดียวกัน มีความผูกผันมาตลอด ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง มีประเพณีวัฒนธรรมของคนและช้าง จู่ๆมาออก พรบ.ช้าง อย่างนี้ อย่างนั้น และไปคิดเห็นตามไซเตส ไม่ใช่เรื่องเลย ในเมื่อเราจะเปลี่ยนแปลงไม่เปลี่ยนง่ายๆ ต้องมีการพูดคุยกัน ในเมื่อคุยกันแล้วและมีความพอใจทั้งทางรัฐบาลและชาวช้างก็ยุติปัญหา และก็พอใจ แต่ เมื่อ พรบ.ช้างออกมาอย่างนี้ ตนคิดว่าจะเกิดปัญหาอีกมากมาย ตอนนี้ชาวช้างก็เดือดร้อนเพราะ พรบ.ช้างฉบับนี้ หากมีการพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ตนและชาวช้าง ก็พร้อมเข้าร่วมประท้วงทันที ซึ่งขณะชาวช้างเตรียมพร้อมแล้วทั้งช้าง คน และยานพาหนะ หากแกนนำให้สัญญาณมาก็พร้อมเคลื่อนช้างเข้าร่วมชุมนุมได้เลย



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น