วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กรมปศุสัตว์ออกหน่วยสัตวแพทย์พระราชทาน จ.บึงกาฬ

กรมปศุสัตว์ ร่วมกันหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดโครงการสัตวแพทย์พระราชทาน ในพระราชดำริ สมเด็จพระนางฯ พระบรมราชินีนาถ ออกให้บริการแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายสัตวแพทย์ธนิตย์ อเนกวิทย์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดในวันพุธที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ หอประชุมเทศบาลตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

นายสัตวแพทย์ธนิตย์ อเนกวิทย์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นงานสนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการบริการประชาชนชาวไทย ให้มีความอยู่ดีกินดี โดยถ้วนหน้าและเสมอภาคกัน เป็นการแบ่งเบาพระราชกรณียกิจอีกทางหนึ่ง สร้างคุณประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ อยู่ห่างไกลและขาดโอกาส โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ นี้ เป็นความร่วมมือแบบบูรณาการของสัตวแพทย์ไทยและบุคลากรทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของวิชาชีพสัตวแพทย์ และวิชาชีพอื่น ๆ ต่างผนึกกำลังในการใช้เทคโนโลยี และวิทยาการอันทันสมัยของแขนงต่าง ๆ เพื่อบริการประชาชน ให้ได้ผลสำเร็จตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้า ๆ พระบรมราชินีนาถ นับเป็นความโชคดีของเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ ที่จะได้รับบริการจากบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มีน้ำใจดีงาม ที่จะมาช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของสัตว์ และบรรเทาความทุกข์ร้อนของพี่น้องเกษตรกร

ด้านนายณรงค์ สุทธิสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของพสกนิกรของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง ทุกครั้งที่เสด็จเยี่ยมดูแล ความเป็นอยู่ของราษฎร จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมติดตามถวายงานตามรับสั่ง เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชน ทรงแนะนำการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ประชาชนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง

กรมปศุสัตว์ ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันดำเนินงานในโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ขึ้นมาตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๕๐ จนถึงปัจจุบัน รวม ๒๖ ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒๗ มีเป้าหมายในการออหน่วยให้บริการในเขตพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอโซ่พิสัย อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ

โดยคาดหวังว่าจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับบริการประมาณ ๑,๐๐๐ ราย จำนวน โค – กระบือ ๔๐๐ ตัว และสุนัข –แมว ๑,๒๖๐ ตัว โดยมีคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา สัตวแพทย์และนักวิชาการเข้าร่วมโครงการทั้งจากส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค รวมทั้งสิ้น ๑๕๔ คน กำหนดระยะเวลาดำเนินการ ระหว่างวันที่ ๒๐- ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ รวมเวลา ๓ วัน กิจกรรมพระราชทานครั้งนี้ ประกอบด้วย การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้านอายุรกรรม สูติกรรม ศัลยกรรม บริการทำหมัน/ฉีดยาคุมกำเนิด การกำจัดพยาธิภายในทางเดินอาหารและภายนอก การเสวนาปัญหาด้านปศุสัตว์ การให้ความรู้ แนะนำการเลี้ยง และการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ เป็นต้น ปศุสัตวจังหวัดบึงกาฬกล่าว




ข่าว/ส.ปชส.บึงกาฬ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น