วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปลัดจังหวัดมหาสารคามคนใหม่ย้ำแนวทางแก้ปัญหายาเสพติดเน้นที่สถานศึกษา ควบคู่บำบัดฟื้นฟู

ปลัดจังหวัดมหาสารคามคนใหม่ย้ำ สถานศึกษาต้องมีการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้เสพผู้ติดยาให้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา โดยให้ รพ.สต.ติดตามพฤติกรรมควบคู่ไปด้วย

(20-11-56) ในการประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม หรือการประชุมโต๊ะข่าวยาเสพติด ที่มีนายเมธี สุพรรณฝ่าย ปลัดจังหวัดมหาสารคามคนใหม่ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้มีการนำเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในปีงบประมาณ 2557 โดยเน้นการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ผู้เสพ ผู้ติดยา เพื่อนำเข้าสู่ปกระบวนการบำบัดรักษา ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องกำหนดกระบวนการในการติดตามผู้เสพ ผู้ติดยาที่ผ่านกระบวนการบำบัดรักษา ในปีงบประมาณ 2556 เพื่อนำคนดีกลับสู่สังคม

ปลัดจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดมหาสารคาม นั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการติดตาม โดยเฉพาะการติดตามผู้เสพ ผู้ติดยาที่เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา อาจจัดทำเป็นสมุดคู่มือประจำตัวของผู้บำบัด และให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. เข้ามาร่วมติดตามในการตรวจสุขภาพ สังเกตพฤติกรรมควบคู่ไปด้วย พร้อมเน้นในสถานศึกษาที่จะต้องมีการคัดกรองเพื่อค้นหาผู้เสพผู้ติดยา จะต้อง

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2557 จะยังใช้ยุทธศาสตร์ 7 แผนงานหลัก 3 ลด 3 เพิ่ม 3 เน้น คือลดปัจจัยปัญหายาเสพติดทั้งผู้ค้า ผู้เสพ เยาวชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยง 3 เพิ่ม คือ การเพิ่มระดับปฏิบัติการของกลไกที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้แก่ การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลไกปกครองส่วนท้องถิ่น ช่องทางสาธารณะในการร่วมเฝ้าระวังปัญหา และ 3 เน้น คือ การปฏิบัติโดยเน้นหนักต่อกลุ่มเป้าหมายที่เกินกว่าระดับปกติ ได้แก่ พื้นที่ กทม./ปริมณฑล พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่นำเข้ายาเสพติด และพื้นที่ที่มีปัญหาซ้ำซาก



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น