วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์ ติวเข้ม กองทุนแม่ของแผ่นดินระดับ B และ c

จังหวัดสุรินทร์ ติวเข้ม คณะกรรมการกองทุนแม่แผ่นดินด้านการบริหารจัดการกองทุน ระดับ B และ C เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่จะเป็นเครื่องมือให้กับชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

วันที่ (20 ม.ค.57) ที่โรงแรมทองธารินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุนแม่แผ่นดินด้านการบริหารจัดการกองทุน ระดับ B และ C ทั้งนี้เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องกองทุนแม่ของแผ่นดิน กองทุนศักดิ์สิทธิ์ กองทุนแห่งศรัทธาและกองทุนแห่งปัญญา ที่จะเป็นเครื่องมือให้กับชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน และเพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจและทักษะคณะกรรมการกองทุนแม่ฯ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ภารกิจและการใช้จ่ายเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างมีคุณภาพ ซึ่งแบ่งการติวเข้มในครั้งนี้มี 1.แนวทางการขับเคลื่อนกองทุน 2.บทบาทหน้าที่ ภารกิจของคณะกรรมการ 3การบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้ 4.การตรวจสุขภาพกองทุน 5.การจัดทำแผนการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ทุกอำเภอ ระดับ B และ C จำนวน 2 รุ่น ๆละ90 คน รวม 180 คน

นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นกองทุนศรัทธา แก้ปัญหายาเสพติดที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงเป็นจุดกำเนิดของโครงการ "กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ได้จัดตั้งพร้อมสมทบร่วม เพื่อมอบเงินกองทุนให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน เป็นเงินประเดิมเริ่มต้นกองทุนละ 8,000 บาท โดยมีพิธีพระราชเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน ครั้งแรก ในปี 2547 และกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ให้เป็นหน่วยงานหลัก ในการขับเคลื่อน "กองทุนแม่ของแผ่นดิน” มาตั้งแต่ปี 2555

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสุรินทร์ มีกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 202 กองทุน พร้อมกันนี้ยังมี กองทุนหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2555 ปี 2555 จำนวน 20 กองทุน กองทุนหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2555 ปี 2556 จำนวน 20 กองทุน กองทุนหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2555 ปี 2555 จำนวน 20 กองทุน รวมทั้งสิ้น 262 กองทุน



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น