วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สุรินทร์ ผลิตและขยายแมลงศัตรูธรรมชาติแตนเบียนกว่า 185 ล้านตัว

สมาคมชาวไร่อ้อยร่วมกับโรงงงานน้ำตาลสุรินทร์ ผลิตและขยายแมลงศัตรูธรรมชาติแตนเบียนไข่ไตรโครแกรมม่า เพื่อควบคุมการระบาดของศัตรูอ้อย ให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย กว่า 185 ล้านตัว

นายวิจิตร์ การนา นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าในการจัดทำโครงการพัฒนาด้านอ้อยปี 2557 ซึ่งทางโรงงานน้ำตาลสุรินทร์ ร่วมกับสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดสุรินทร์ ในการผลิตและขยายแมลงศัตรูธรรมชาติเพื่อควบคุมศัตรูอ้อย ลดการระบาดของแมลงศัตรูอ้อย เป็นการป้องกันและกำจัดศัตรูอ้อยด้วยชีวะวิธี ที่ช่วยลดการระบาดของหนอนกออ้อยอย่างได้ผลที่ดียิ่ง โดยไม่ทำให้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสียสมดุล ซึ่งได้ผลิตและขยายแมลงธรรมชาติแตนเบียนไข่ไตรโครแกรมม่า จำนวนกว่า 185 ล้านตัว ตามแผนการดำเนินงานและแผนการใช้งบประมาณของโครงการฯ ตั้งแต่เดือน กรกรฎาคม-กันยายน 2556 ที่ผ่านมา

นายวิจิตร์ การนา นายกสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดสุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในเดือนนี้(มกราคม 2557) มีการผลิตแตนเบียน ในครั้งนี้ได้ขยายพันธุ์ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์และจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 23 ล้านตัว โดยมีเกษตรกรเข้ามารับ ที่สำนักงาน จำนวน 70 ราย ซึ่งจะนำไปปล่อยแตนเบียน ในพื้นที่ 500 ไร่ ต่อไป



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น