วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตำรวจตระเวนชายแดนสุรินทร์ที่ 214 เปิดจุดตรวจรับอาเซียน

ตำรวจตระเวนชายแดนสุรินทร์ เปิดจุดตรวจรับอาเซียน หวังให้บริการประชาชนทั้งเรื่องข้อมูล AEC รวมทั้งตรวจสกัดการทำผิดกฎหมายทั้ง อาวุธสงคราม ยาเสพติดและไม้พะยูงชายแดนที่กำลังมีปัญหาหนักในขณะนี้

วันนี้ (3 ก.พ.57) ที่บริเวณ 4 แยก บ้านนาสนวน ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ดร.กิติวัฒน์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการชายแดน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดจุดตรวจอาเซียน ทั้งนี้เพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนเป็นหน่วยงานแรกในพื้นที่ตามแนวชายแดนที่จะอำนวยความสะดวก บริการประชาชนในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมให้ความรู้เรื่องกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน เพื่อปรับปรุงจุดตั้งจุดตรวจตามช่องทาง จุดผ่อนปรน จุดผ่านแดนถาวร จึงให้หน่วยในพื้นที่พัฒนาจัดตั้งเป็นจุดตรวจ จุดบริการประชาชน เพื่อบริการประชาชนในด้านข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน เรื่อง สามเสาหลักได้แก่ เศรษฐกิจ ความมั่นคง วัฒนธรรม เพื่อให้แต่ละประเทศที่เดินทางเข้าออก

พ.ต.อ.สนธยา แจงเจริญ ผกก.ตชด.21 กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ตามแนวชายแดนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนเป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่ชายแดน จึงได้มีนโยบายให้หน่วยดำเนินการ ได้แก่ เศรษฐกิจ ความมั่นคง วัฒนธรรม เพื่อให้แต่ละประเทศที่เดินทางเข้าออก มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว และร่วมมือป้องกันปราบปรามอาชญากรรมต่างๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน หรือกลุ่มประเทศอื่นๆที่เดินทางเข้าออกให้เข้าใจได้ถูกต้อง รวมทั้งยังเป็นจุดตรวจสกัดปัญหาอาชญากรรมทั้ง อาวุธสงครามยาเสพติดและการลัดลอบตัดไม้พะยูงในป่าพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาที่มีปัญหาในขณะนี้อีกด้วย โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินการจาก กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น



อุทัย  มานาดี /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น