วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวตำบลนาข่า จังหวัดมหาสารคาม บวชป่าอนุรักษ์แหล่งอาหารชุมชน


ชาวตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม 5 หมู่บ้าน ร่วมกันทำพิธีบวชป่า กว่า 2,500 ไร่ และจัดมหกรรมผ้าป่าชุมชนโคกหินลาด เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่า และจัดหาทุนในการทำนุบำรุงรักษาป่าให้เป็นแหล่งอาหารของชุมชนอย่างยั่งยืน

ที่บริเวณป่าชุมชนโคกหินลาด ตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม นายอำนาจ พวงสำลี นายอำเภอวาปีปทุม พร้อมด้วยนายสะอาด บาริศรี ประธานคณะกรรมการอนุรักษ์ป่าชุมชนโคกหินลาด นำประชาชน เยาวชนกว่า 100 คน ร่วมทำพิธีบวชป่า ที่ป่าชุมชนโคกหินลาด ตามโครงการ "มหกรรมผ้าป่าชุมชนโคกหินลาด” โดยมีพระครูพิทักษ์ลัฏฐิวัน เจ้าคณะตำบลนาข่า เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกของคนในหมู่บ้านให้รักษ์และหวงแหนป่าไม้ และร่วมกันพัฒนาป่าไม้ให้เป็นแหล่งอาหารชุมชน อีกทั้งเป็นการจัดหางบประมาณเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการสำรวจแนวเขตป่าให้ชัดเจน การจัดเวรยามรักษาป่า การจัดหาอุปกรณ์ดับไฟป่า การปรับภูมิทัศน์บริเวณที่ทำการป่า รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของคณะกรรมการอนุรักษ์ป่าชุมชนโคกหินลาด

สำหรับป่าชุมชนโคกหินลาด มีพื้นที่ป่าทั้งสิ้น จำนวน 2,559 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน คือบ้านนาข่า บ้านโคกเฒ่า บ้านลอมคอม บ้านประชาพิทักษ์ และบ้านนาเมือง ตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม โดยชาวบ้านได้แบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบให้แต่ละหมู่บ้านดูแลอย่างชัดเจนทั้ง 5 หมู่บ้าน เพื่อให้ดูแลได้ง่าย และรวมกันอนุรักษ์ป่าชุมชนโคกหินลาด ให้เป็นแหล่งอาหารของชุมชนอย่างยั่งยืน
                                                       

                                           

 ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น