วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ดอกซากุระบานสะพรั่งที่สุรินทร์

ดอกซากุระ บานที่สุรินทร์ ออกดอกแน่นต้น นานแรมเดือน เริ่มร่วงโรย เจ้าของ นำมาจากบ้านญาติ นำเข้ามาจากต่างประเทศ ปีนี้ดอกแน่นต้น ชาวบ้านผ่านไปมา แวะถ่ายรูปและขอชื้อไปขยายพันธุ์ เชื่อว่า ปีนี้อากาศหนาวต่อเนื่องนาน ทำให้ดอกซากุระ บานสะพรั่งนานกว่าทุกปี

วันนี้ (3 ก.พ.57) ดอกซากุระบานสะพรั่งแน่นต้นอย่างสวยงาม ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 40/1 หมู่ 2 บ้านผือ ต.บ้านผือ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ มีนางบัวสอน ปัทมาสราวุธ อายุ 57 ปี เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว และเป็นผู้ที่ปลูกต้นไม้ ที่ชาวบ้านทั่วไป ผ่าน หน้าบ้าน ไป-มา เห็นต้นไม้ต้นหนึ่ง ออกดอกชูช่อ บานสะพรั่ง สีขาวอมชมพู จนอยากจะรู้ว่าต้นไม้นี้ ชื่อว่าต้นอะไรกันแน่ จากการสอบถามคุณป้าบัวสอน บอกว่าเป็นต้นซากุระ ป้าเล่าให้ฟังว่า เมื่อ สีปีที่ผ่านมา ได้ไปเยี่ยมญาติ ในจังหวัดสุรินทร์ เห็นต้นไม้ออกดอกเยอะ สวยงามดี เขาว่าเป็นต้นซากุระ ญาติเอามาจากต่างประเทศ ก็ขอกิ่งไม้ต้นนั้นมาซำไว้ก่อน พอต้นไม้เริ่มแตกยอด ก็เอามาปลูกไว้หน้าบ้าน ริมรั้ว เวลาผ่านไป 4 ปี ต้นซากุระโตขึ้น และก็เริ่มออกดอกเมื่อปีที่ผ่านมา จะออกดอกเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น ปีหนึ่งครั้งหนึ่ง ปีนี้ดอกเยอะเต็มต้นมาก ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม จนถึงปลายเดือน มกราคม เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ ดอกเริ่มร่วงโรย แล้ว ช่วงที่ดอกแน่นต้น เวลาลมพัดมาเหมือนกับว่า ต้นซ่ากุระจะบินขึ้นท้องฟ้าไปได้ เพราะมีแต่ดอกไม่มีใบเลย ปีนี้ เป็นเพราะอากาศหนาวมาก และหนาวนานทำให้ดอกซากุระ ออกดอกดก และอยู่ได้นาน ขณะนี้ก็เริ่มร่วงโรย ดอกก็หล่นลงสู่พื้นที่ดิน เป็นจำนวนมาก

สำหรับต้นไม้ ที่ออกดอกบาสะพรั่ง สีขาวอมชมพู อย่างสวยงามนี้ หลายคนก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นต้นมีชื่อว่าอะไร แต่คนที่นำมาปลูกในจังหวัดสุรินทร์ คนแรก จากคำพูดพูดของคุณป้า ที่ขอต้นไม้เขามา ยืนว่า เป็นต้นต้นไม้จากต่างประเทศ ลูกสาวนำมาจากจากญี่ปุ่น คุณป้า เคยเห็นในภาพยนตร์ญี่ปุ่น ละครญี่ปุ่น จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นดอกซากุระ ซึ่งดอกสีขาวอมชมพูพวงใหญ่ สวยงาม ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายของดอกซากุระ เริ่มโรยหล่นลงพื้นดิน คุณป้าบอกว่าออกดอกมาได้ สองปีแล้ว และเป็นต้นซากุระจริง ก็น่าจะนำพันธุ์มาปลูกในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ และออกดอกให้ได้ชื่นชม สวยงาม อาจเป็นที่ท่องเที่ยวได้อีกต่อไป



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น