วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดงานแถลงข่าวการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2556/57

วันนี้ (4 ก.พ.57 ) เวลา 10.00 น. นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นประธานการแถลงข่าวการเพราะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2556/57 ที่ แปลงนาของนางนฤมล  มุทุกันต์  บ้านโคกชาด หมู่ที่ 7 ตำบลคำพระ อำเภอหัวตะพาน  จังหวัดอำนาจเจริญ   โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ ได้จัดขึ้น

นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  การส่งเสริมการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง  พืชฤดูแล้ง หมายถึง พืชที่ปลูกหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี โดยยึดช่วงเวลาทำการเพาะปลูกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง สิ้นเดือนเมษายนของปีถัดไป โดยในช่วงฤดูแล้งของทุกๆปี น้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำต่างๆ จะมีปริมาณลดน้อยลง ส่งผลกระทบถึงเกษตรกรที่กำลังเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรในช่วงฤดูแล้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เกษตรกรจึงควรหันมาปลูกพืชอายุเก็บเกี่ยวสั้น และใช้น้ำน้อยปริมาณ 400-600 ลบ.ม./ไร่/รอบการผลิตทดแทน เช่น ถั่วเขียว ถั่วลิสง ข้าวโพดฝักสด แตงโม และพืชผักต่างๆ ที่มีแนวโน้มราคาและช่องทางการตลาดอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยให้เกษตรกรได้พักดิน และช่วยปรับโครงสร้างดินให้สมบูรณ์ขึ้น รวมทั้งช่วยตัดวงจรปัญหาการระบาดของศัตรูพืชต่างๆด้วย  การส่งเสริมการผลิตพืชตามระบบเกษตรกรดีที่เหมาะสม (GAP) ในการส่งเสริมการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งนั้น เกษตรกรหลายรายได้เข้าสู่ระบบการผลิตแบบ GAP (Good Agricultural Practice) คือระบบการจัดการคุณภาพด้านการผลิตทางการเกษตรที่สามารถควบคุมระบบการผลิต ให้ผลผลิตมีความปลอดภัย ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช โดยเกษตรกรต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่ถูกต้องตั้งแต่การปลูก จนถึงการเก็บเกี่ยว การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ ซึ่งจะมีการตรวจประเมิน เมื่อผ่านการตรวจสอบจึงจะได้ใบรับรองแหล่งผลิตพืช (ใบ Q) ถือเป็นการผลิตอย่างเป็นระบบที่ก่อให้เกิดความปลอดภัยต่อเกษตรกรผู้ผลิต รวมถึงผู้บริโภค ภายใต้ความคุ้มทุน และมีการใช้ทรัพยากรที่เกิดประโยชน์สูงสุด

จากนั้น นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  กล่าวให้กำลังใจพบปะเกษตรกร อำเภอหัวตะพานที่เพาะปลูกพืชฤดูแล้ง และปลูกข้าวโพดในแปลงปลูกเกษตรกรเพื่อเป็นศิริมงคล  พร้อมชมการแข่งขันการกินข้าวโพดและมอบรางวัลให้กับผู้ที่ชนะการแข่งขัน



 ประกาศิต  สุวะทอง/ข่าว/ภาพ



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น