วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดฝึกอบรมหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง(อพป.) บ้านโนนสำราญ อำเภอชานุมาน

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ศาลากลางบ้าน บ้านโนนสำราญ ตำบลชานุมาน อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ  นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ นายอำเภอชานุมาน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง หรือ อพป. เพื่อทบทวนความรู้ และพัฒนาศักยภาพของกรรมการหมู่บ้านให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยมีผู้เข้าอบรมจำนวน 50 คน

สำหรับโครงการอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองแห่งชาติ เป็นโครงการพัฒนาเสริมความมั่นคงที่มี พรบ. จัดระเบียบบริหารหมู่บ้าน อพป. พ.ศ. 2522 รองรับการดำเนินการ โดยมุ่งผลที่จะเกิดประโยชน์แก่ประชาชน คือ 1. ประชาชนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและมีบทบาทในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน   2. ประชาชนมีความรู้ทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม จิตวิทยา  และการทหาร เพียงพอที่จะวิเคราะห์แก้ไขปัญหาพื้นฐานได้   และ 3. ประชาชนมีความสามารถที่จะบริหาร ปกครอง ป้องกัน หมู่บ้านของตนเองจากภัยคุกคามได้ชั่วระยะเวลาหนึ่งก่อนที่กำลังท้องถิ่นจะเข้าไปช่วยได้ทันเมื่อจำเป็นและพัฒนาตนเองให้มีฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม ช่วยเหลือตนเอง

นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ นายอำเภอชานุมาน กล่าวว่า โครงการอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองแห่งชาติ เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบันและมีพระราชบัญญัติจัดระเบียบหมู่บ้าน อพป. พ.ศ. 2522 รองรับการดำเนินงานของหมู่บ้าน อพป. โดยเน้นการดำเนินการให้หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองเป็นเครื่องมือในการป้องกันตนเองในระดับหมู่บ้าน เน้นให้ประชาชนได้เข้าร่วมเป็นกำลังในการต่อต้านและป้องกันภัยคุกคามต่างๆ ด้วยการจัดระบบการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ระบบการพัฒนาการบริการหมู่บ้าน และการบริหารงานหมู่บ้าน เพื่อสนับสนุนการป้องกันประเทศ ตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดน เพื่อให้สมาชิกอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองในหมู่บ้านมีความรู้ความสามารถในการป้องกันและพัฒนาหมู่บ้าน นำไปพัฒนาศักยภาพความรู้ความสามารถและเสริมสร้างประสบการณ์ อันนำไปสู่การปฏิบัติอย่างป็นรูปธรรมเกิดประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาหมู่บ้านและป้องกันหมู่บ้านต่อไป

                   
สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./บก.ข่าว




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น