วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อาสาสมัครจราจรร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดศรีสะเกษ” ประจำปี 2557 ด้วยการเพิ่มพูนทักษะ สร้างองค์ความรู้ สร้างเครือข่าย และร่วมดำเนินการลดความเสี่ยงภัย ป้องกันและควบคุมความเสียหาย

จังหวัดศรีสะเกษ เร่งส่งเสริมการเพิ่มศักยภาพแก่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) ตามโครงการ "อาสาสมัครจราจรร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดศรีสะเกษ” ประจำปี 2557 ด้วยการเพิ่มพูนทักษะ สร้างองค์ความรู้ สร้างเครือข่าย และร่วมดำเนินการลดความเสี่ยงภัย ป้องกันและควบคุมความเสียหาย

วันที่ (4 กุมภาพันธ์ 2557) ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานประชุม โครงการ "อาสาสมัครจราจรร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดศรีสะเกษ” ประจำปี 2557 โดยมีนายเวโรจน์ สายทองแท้ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และอาสาสมัคร อปพร. ให้การต้อนรับ จังหวัดศรีสะเกษ โดย การบูรณาการของหน่วยงานในพื้นที่ ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, ตำรวจภูรจังหวัด, สำนักงานขนส่งจังหวัด,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาศรีสะเกษ และอำเภอทุกอำเภอ จัดทำโครงการอาสาสมัครจราจร ร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนขึ้น โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพแก่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ด้วยการเพิ่มพูนทักษะ สร้างองค์ความรู้ สร้างเครือข่ายเป็นส่วนหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนระดับพื้นที่ สมารถสนับสนนุการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยทางถนน และรวมดำเนินการลดความเสี่ยงภัย ป้องกันและควบคุมความเสียหาย อีกทั้งสามารถถ่ายทอดสู่เพื่อนร่วมงาน ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่งด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน อุบัติเหตุทางถนนนับเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิติ การบาดเจ็บความพิการ ทรัพย์สินของประชาชนทั้งในระดับนานาชาติ และประเทศไทย อีกทั้งมีแนวว่าปัญหาดังกล่าวจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น องค์การสหประชาชาติ จึงได้ประกาศให้ปี ค.ศ. 2011 – 2020 เป็นศตวรรษการปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ประกอบกับคณะรัฐมนตรีให้ความเป็นชอบ กำหนดให้ปี 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อบูรณาการการดำเนินงานจากทุกภาคส่วน โดยให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจัดทำแผน และกำหนดทิศทางการดำเนินงาน ให้ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อลุดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากอุบัติเหตุทางถนน ให้อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน(อปพร.) ได้เพิ่มพูนทักษะ ความรู้ด้านกฎหมาย วินัยจราจรเพิ่มขึ้น ให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) สามารถสนับสนุนการปฏิบติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการป้องกัน และลดอุบติเหตุทางถนนได้อยางถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเพื่อสร้างเครือข่ายในการดูแลป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน หมู่บ้าน สมารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่สู่ชุมชน และการณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวงนิรภัยในการเป็นแบบอย่างที่ดี

สำหรับการจัดกิจกรรมโครงการอาสาสมัครจราจรร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปี 2557 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด กำหนดวัด เวลา ในการอบรมของแต่ละอำเภอ โดยแบ่งการฝึกอบรม จำนวน 41 รุ่น ๆละ 80 คน ไม่เกิน 140 คน ต่อรุ่น โดยรุ่นที่ 1 มีสมาชิก อปพร. จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 6 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมืองศรีสะเกษ จำนวนทั้งสิ้น 120 นาย เข้าร่วมอบรม โดยการจัดฝึกอบรมฯ หลักสูตร 2 วัน ดำเนินการในรูปแบบการบรรยาย และแบ่งกลุ่มดำเนินกิจกรรม และฝึกปฏิบัติ
                                           



ฉัตรชัย พรหมมาศ/ข่าว/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น