วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บุรีรัมย์ - ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 215 เปิดจุดตรวจสายยุทธศาสตร์ รับอาเซียน

ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 215 เปิดจุดตรวจเส้นทางสายยุทธศาสตร์ แนวชายแดนไทย-กัมพูชา เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ดร.กิติวัฒน์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการชายแดน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดจุดตรวจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 215 ที่บริเวณจุดตรวจเส้นทางสุริยะวิถี บ้านราษฎร์รักแดน ม.9 ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ทั้งนี้เพื่อปฏิบัติภารกิจป้องกันและรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ป้องกันปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติด การตัดไม้ทำลายป่า การหลบหนีเข้าเมือง การค้าอาวุธสงคราม ลักลอบหลบหนีศุลกากร การโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ข้ามแดน ตลอดจนการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมสำคัญที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และพัฒนาพื้นที่เพื่อความมั่นคงในเขตพื้นที่รับผิดชอบ อีกทั้งเป็นการเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

ซึ่งตำรวจตระเวนชายแดนที่ 215 ได้รับมอบพื้นที่ต่อจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 และได้ตั้งฐานปฏิบัติการติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จำนวน 5 ฐาน ปฏิบัติการในพื้นที่ ตำบลหนองแวง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ สำหรับฐานปฏิบัติการถนนสุริยะวิถีนอกจากต้องรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนแล้ว ยังมีภารกิจเป็นจุดตรวจจุดสกัดเส้นทางที่เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างอำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ และ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว โดยในช่วงเวลาปกติเส้นทางดังกล่าวจะเป็นเส้นทางปิดห้ามยานพาหนะสัญจร เนื่องจากปัญหาด้านความมั่นคงหากจะเปิดใช้เส้นทาง ทางหน่วยต้องได้รับอนุมัติจาก กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และจะเปิดให้ในเฉพาะช่วงเวลากลางวันเท่านั้น

พ.ต.อ.สนธยา แจงเจริญ ผกก.ตชด.21 กล่าวว่า จุดตรวจเส้นทางสายสุริยะวิถี เป็นเส้นทางทางยุทธศาสตร์ ที่เกี่ยวเนื่องกับความมั่นคงของประเทศ ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมต่างๆ โดยในปี 2558 จะมีการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน พื้นที่แนวชายแดนจึงมีความสำคัญทั้งในมิติทางการค้า การดูแลด้านความมั่นคง การอำนวยความเป็นธรรมของสังคมในพื้นที่ชายแดน และดำเนินภารกิจที่เกี่ยวกับความมั่นคง ในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินการจาก เทศบาลตำบลหนองแวง และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 และกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น