วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สธ. สั่งสธ.จังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ ยืนยันไทยปราศจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกมากว่า 7 ปี

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ ที่มีรายงานการติดเชื้อในสัตว์ปีกและในคนในต่างประเทศ ทั้งไข้หวัดสายพันธุ์ H5N1 สายพันธุ์ H7N9 และสายพันธุ์ H10N8 หลังเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากองค์การอนามัยโลก ยังมีรายงานการพบต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวานนี้(30 ม.ค.) รายงานพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์ H7N9 รวมทั้งสิ้น 259 คน เสียชีวิตไปแล้ว 53 คน และยังมีรายงานในประเทศจีนเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เพิ่มอีก 15 คน ใน 4 มณฑล ได้แก่ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงชู มณฑลฝูเจียน และมณฑลกวางตุ้ง แม้ประเทศไทยจะไม่มีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์อื่น ๆ นอกจาก H5N1 แต่ไม่พบการป่วยทั้งในคน และในสัตว์มาตั้งแต่ปลายปี 2549 แต่ที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะช่วงเทศกาลตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ด้วยสัตว์ปีกเป็ด ไก่ จำนวนมาก และยังมีการเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ เพื่อเยี่ยมญาติ มิตร จึงขอให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่พบการระบาดของโรค โดยเฉพาะที่ป่วยโรคปอดควรสังเกตอาการป่วย หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือมีไข้สูงทันทีทันใด ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก ขอให้ไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก
สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 ที่เคยระบาดในไทยเมื่อกว่า 7 ปีก่อน ล่าสุด ณ วันที่ 9 มกราคม 2557 องค์การอนามัยโลก รายงานพบผู้ป่วยทั่วโลก 649 คน เสียชีวิตรวม 385 คน ใน 16 ประเทศ ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชาวแคนาดา ป่วยเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2556 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2557 และมีประวัติเดินทางไปประเทศจีน นับเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 คนแรกในทวีปอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น