วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาสารคาม ประกอบพิธีเบิกฟ้า ปีนี้ฟ้าร้องทิศบูรพา ทำนายฝนจะดี ข้าวกล้าในนางอกงาม

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน นำประชาชนร่วมบวงสรวงพระแม่โพสพ ประกอบพิธีกรรมเบิกฟ้า ในงานบุญเบิกฟ้าและกาชาดมหาสารคาม ประจำปี 2557 พร้อมกล่าวเบญจสัจสัญญามหาสารคาม ทดแทนพระแม่ธรณี ขณะที่พราหมณ์ทำนายฟ้าร้องทางทิศบูรพา ฝนจะดี ข้าวกล้าในนางอกงาม

 (2-2-57) ที่บริเวณแปลงนาเกษตรอินทรีย์ ของนายสุนทร อินทะวงษ์ เกษตรกรชาวบ้านลาด หมู่ 2 ตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมืองมหาสารคาม ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีบูชาพระแม่โพสพและพิธีกรรมเบิกฟ้า ตามความเชื่อที่ว่า เมื่อถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ฟ้าจะเปิดประตูฝน ให้ตกลงมายังโลกมนุษย์ ชาวนาจะร่วมกันนำปุ๋ยคอกไปหว่านลงแปลงนาเพื่อเป็นการเตรียมดิน ซึ่งจังหวัดมหาสารคาม ได้ประกอบพิธีกรรมดังกล่าว ในงานบุญเบิกฟ้าและกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2557 โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในการนำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคาม ร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ พร้อมทั้งยังได้ร่วมกันกล่าวเบญจสัจสัญญามหาสารคาม ทดแทนพระแม่ธรณี ก่อนที่จะมีการหว่านปุ๋ยลงแปลงนา และไถกลบ เพื่อเตรียมดินสำหรับการเพาะปลูกในฤดูกาลที่จะถึง

ทั้งนี้ในพิธีกรรมเบิกฟ้า บูชาพระแม่โพสพ พราหมณ์ได้ทำนายจากคอไก่ ที่นำมาประกอบพิธีบวงสรวง ซึ่งมีลักษณะโค้งเหมือนรูปเคียวเกี่ยวข้าว ทำนายว่า ปีนี้พืชผลการเกษตร จะไม่ดีแต่จะดีปีหน้า ส่วนการทำนายเสียงฟ้าร้อง พราหมณ์ทำนายว่าฟ้าร้องทางทิศบูรพา ซึ่งมีพญาครุฑเป็นสัตว์ประจำทิศ ทำนายว่า ฝนจะดี ข้าวกล้าในนางอกงามดี คนทั่งปวงจะได้ทำบุญให้ทานอย่างทั่วถึง



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น