วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมเลือกจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดนำร่องในการรณรงค์ให้วัคซีน dT หรือวัคซีนรวมป้องกัน โรคคอตีบ-โรคบาดทะยัก

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดโง้ง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์โสภณ  เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรคได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการนำร่องในการรณรงค์ให้วัคซีน dT  หรือวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-โรคบาดทะยัก แก่ประชากรกลุ่มอายุ 20-50 ปี ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายธวัชชัย  ธรรมรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต้อนรับ นายแพทย์จิณณพิภัทร  ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวรายงาน พร้อมกับนำเจ้าหน้าที่มาบริการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย

นายแพทย์โสภณ  เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวว่าเหตุผลที่เลือกจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดนำร่องในการรณรงค์ฯ ก่อน เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ไม่มีการระบาดของโรคคอตีบในระยะที่ผ่านมา และยังไม่ได้รณรงค์ให้วัคซีนนี้ในกลุ่มผู้ใหญ่เป็นวงกว้าง นอกจากนี้ประชากรกลุ่มเป้าหมายมีประมาณ 160,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เหมาะสมกับการดำเนินโครงการนำร่องฯ ซึ่งผลจากการดำเนินงานจะเป็นต้นแบบนำไปประยุกต์ใช้ในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งจะได้ขยายการรณรงค์ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป จังหวัดมุกดาหาร ได้เริ่มดำเนิน รณรงคในประชาชนผู้ที่มีอายุ 20-50 ปี ในจังหวัดมุกดาหาร พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2557 และจะดำเนินการต่อเนื่องถึงวันที่ 30 เมษายน 2557



พิพัฒน์ เพชรสังหาร
ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น