วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

บึงกาฬออกหน่วยแพทย์ พอ.สว. เคลื่อนที่

วันนี้ 23-04-57 เวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนบ้านหนองผักแว่น ต.ศรีชมภู อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในการออกหน่วยแพทย์ พอ.สว. เคลื่อนที่ โดยสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับโรงพยาบาลพรเจริญ ได้ ออกหน่วยแพทย์ พอ.สว. เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่อำเภอพรเจริญ โดยมีประชาชนมารับบริการเป็นจำนวนมาก

นายปรีดาศักดิ์ หนูแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า จังหวัดบึงกาฬได้จัดโครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสเข้าถึงบริการจากส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ เป็นประจำทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับโรงพยาบาลพรเจริญ และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่อำเภอพรเจริญ ได้จัดหน่วยแพทย์ พอ.สว. เคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนที่อยู่ห่างไกลร่วมกับทางจังหวัดบึงกาฬเช่นเดียวกัน โดยในวันนี้ ออกให้บริการในพื้นที่อำเภอพรเจริญ ณ โรงเรียนบ้านหนองผักแว่น ต.ศรีชมภู กิจกรรมให้บริการประกอบด้วย ด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค บริการด้านทันตกรรม บริการแพทย์แผนไทย ตลอดจนชี้แจงข้อมูลข่าวสาร รณรงค์ให้ความรู้ต่างๆ แก่ประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้กับกลุ่มเสี่ยงด้วย ตำบลศรีชมภู มีสถานบริการสาธารณสุข คือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีชมภูและโรงพยาบาลพรเจริญ มีอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม)จำนวน 83 คน เมื่อเกิดมีการเจ็บป่วย ประชาชนจะเดินทางไปรับบริการที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีชมพู โรงพยาบาลพรเจริญ และโรงพยาบาลบึงกาฬ ตามลำดับ

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อำเภอพรเจริญที่พบส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด โรคระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ยังพบว่ามีโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมีแนวโน้มสูงขึ้น คือ ในปี 2556 มีผู้ป่วย 237 ราย แยกเป็น โรคเบาหวาน 109 ราย โรคความดันโลหิตสูง 95 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือด 14 ราย และโรคเรื้องรังอื่นๆ 19 ราย ประชาชนตำบลศรีชมภูได้ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพดังกล่าวจึงได้มีการรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคโดยมีกิจกรรมคัดกรองความเสี่ยงอบรมให้ความรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้กับกลุ่มเสี่ยงและจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มประชาชนโดยทั่วไป การออกหน่วยแพทย์ พอ.สว.ในครั้งนี้มีประชาชนในตำบลศรีชมภู ทะยอยมารอรับบริการเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น