วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ อ.ส. อปพร.ระดมสรรพกำลังรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และตัดทำลายต้นยางพารา มันสำปะหลัง ของผู้บุกรุก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงคำเดือยแปลงที่1 ต.โคกก่ง อ.ชานุมาน

วันนี้ (28 พ.ค. 57) เวลา 10.00 น.  ณ  บริเวณพื้นที่ป่าดานกระต่าย เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงคำเดือย แแปลงที่ 1 ตำบลโคกก่ง อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ นายวีระวัฒน์  ชื่นวาริน  ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการดำเนินการตัดทำลายต้นยางพารา มันสำปะหลังพร้อมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่มีผู้บุกรุก ออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงคำเดือยแปลงที่ 1 ต.โคกก่ง อ.ชานุมาน  ตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  ซึ่งทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ได้สำรวจแล้วพบว่า ยังมีพื้นที่อีกจำนวน 5 แปลงที่ยังไม่ได้ทำการรื้อถอน โดยอยู่ในเขตตำบลโคกก่ง อำเภอชานุมาน  เนื้อที่ประมาน 234 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา  ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีใครมาแสดงตนรับเป็นเจ้าของ

นายวีระวัฒน์  ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า การดำเนินการทุกอย่างในครั้งนี้ได้ ดำเนินการทำตามกรอบกฎหมาย พร้อมทั้งได้ชี้แจงให้ประชาชนในพื้นทีได้รับทราบ  และจากการตรวจสอบพบว่าราษฎรที่มาบุกรุกทำลายป่าและปลูกยางพารา มันสำปะหลังไม่ใช่คนในพื้นที่  ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด เช่น หนองคาย  ศรีสะเกษ  อุดร  หนองบัวลำภู  ซึ่งในการบุกทำลายตัดต้นยางพารา และมันสำปะหลังในครั้งนี้ได้สนธิกำลังทุกภาคส่วน กว่า 500 นาย เพื่อทวงคืนผืนป่าคืน ถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็จะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่คนอื่นต่อไป พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกแขนง ได้แก่ วิทยุ ทีวี หนังสือพิมพ์ดำเนินการประชาสัมพันธ์  ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบเพื่อให้รู้ว่าใครก็ตามที่เข้ามาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในเขตจังหวัดอำนาจเจริญ ทางจังหวัดและประชาชนในจังหวัดอำนาจเจริญจะไม่ยอมเด็จขาด และพร้อมที่จะดำเนินการขับไล่หรือทวงคืนทันที และถ้าหากจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้  ก็จะให้ทาง ปปง. เข้ามาร่วมดำเนินการอีกทางหนึ่งด้วย  เพื่อให้เกิดการยำเกรงไม่กล้ากระทำผิดอีก และได้ฝากถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรที่อาศรัยอยู่ในบริเวณรอบ ๆ ช่วยเป็นหู เป็นตา ถ้าหากมีใครมาบุกรุกขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที หรือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ โดยตรงที่หมายเลข 045-523111 มือถือ 089-2030615   และเมื่อทางจังหวัดได้รื้อถอนหมดแล้วก็จะดำเนินการปลูกป่าขึ้นมาทดแทนให้เต็มพื้นที่



จรูญ  พิตะพันธ์/ข่าว/ภาพ  
สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น