วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เรื่อง ธกส.อุดรธานีจัดโครงการ คสช.คืนความสุขให้ชาวนา

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุดรธานี จัดโครงการ คสช.คืนความสุขให้ชาวนา เร่งจ่ายเงินจำนำข้าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านการเงินแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 และยังไม่ได้รับเงินตามมูลค่าข้าวเปลือกในใบประทวน

ที่บริเวณหน้าสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การการเกษตรจังหวัดอุดรธานี เช้าวันนี้ (28 พ.ค. 57) พลตรีสิทธิ จันทรสมบูรณ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 เป็นประธานพิธีมอบเงินให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวเปลือกกับรัฐบาลตามโครงการ "คสช.คืนความสุขให้ชาวนา” โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีร่วมพิธี

นายเรืองชัย เจริญกิจสุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุดรธานี หรือ ธ.ก.ส.จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า โครงการ "คสช.คืนความสุขให้ชาวนา" เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวนาและช่วยให้เศรษฐกิจพื้นฐานมีการหมุนเวียนดีขึ้น โดยเร่งจ่ายเงินจำนำข้าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางด้านการเงินของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต2556/57และยังไม่ได้รับเงินตามมูลค่าข้าวเปลือกในใบประทวนจำนวน 6,217 รายเป็นจำนวนเงิน 327ล้านบาท จากจำนวนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ 20,804 ราย จำนวนเงิน 1,011ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรได้พยายามช่วยเหลือชาวนาโดยจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนา เพื่อให้พี่น้องประชาชน องค์กรเอกชนและองค์กรภาครัฐได้มีส่วนสมทบเงินเข้ากองทุน เพื่อช่วยเหลือในการสำรองจ่ายให้กับชาวนาที่ถือใบประทวนแต่ยังไม่ได้รับเงินเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจำนวน 20,000 ล้านบาท แต่ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้มีนโยบายให้เร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกก็จะเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวนาได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด

ทั้งนี้ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุดรธานี ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากส่วนกลาง ได้เร่งจ่ายให้พี่น้องเกษตรกรทุกราย โดยคาดว่าจะดำเนินแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2557 นี้



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทมองใหญ่ ณ อยูธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น