วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มทร.อีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ อบรมพัฒนาบุคลากร นักศึกษารองรับประชาคมอาเซียน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ จัดอบรมภาษาเวียดนามให้กับบุคลากรและนักศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพ และเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายบรรจง จงรัก ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ในปี 2558 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนโดยสมบูรณ์ ซึ่งประชาคมอาเซียนก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างประเทศในภูมิภาคธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพและความมั่นคงทางการเมือง สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมบนพื้นฐานความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ และประเทศเวียดนามเป็นประเทศหนึ่งของสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนและเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจทำให้ประเทศเวียดนามเป็นแหล่งทุนที่น่าสนใจมากอีกประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งคนเวียดนามนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ จัดตั้งเป็นศูนย์เวียดนามศึกษาภายในทั้ง 5 วิทยาเขต ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จึงได้จัดฝึกอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อเตรียมความพร้อมแก่บุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หลักสูตรภาษาเวียดนาม แบ่งการอบรมออกเป็น 2 ส่วน คือ การฝึกอบรมในประเทศ ระหว่างวันที่ 14-23 พฤษภาคม 2557 มี อาจารย์กัญญาวีร์ ทิพย์ลม อาจารย์ประจำหมวดวิชาภาษาต่างประเทศ โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ เป็นวิทยากรให้ความรู้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น ทำให้บุคลากรมีทักษะในการใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น และมีความพร้อมในการใช้ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในประชาคมอาเซียน ในปี 2558 และระหว่างวันที่ 19-23 พฤษภาคม 2557 เดินทางไปอบรมต่างประเทศ ณ มหาวิทยาลัยเว้ ประเทศเวียดนาม ผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทั้ง 5 แห่ง รวมทั้งสิ้น 50 คน


ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น