วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจชัยภูมิรวบแก๊งลำเลียงไม้พะยูงข้ามชาติ

วันนี้ 2 พ.ค. 2557 เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผกก.ภ.จว.ชัยภูมิ แถลงข่าวจับกุมไม้พะยูงในพื้นที่ สภ.ภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ขัยภูมิ โดย สภ.ภูเขียว สืบทราบมาว่าจะมีแก๊งนักค้าไม้พะยูงข้ามชาติรายใหญ่ เข้ามาลักลอบลำเลียงไม้พะยูงบริเวณทางขึ้นเขาบ้านตาดรินทอง ต.ธาตุทอง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนออกสืบสวนหาข่าว พร้อมดักรออยู่กระท่อมนาทางขึ้นเขาบ้านตาดรินทอง จนสามารถสกัดจับตัว นายพยุงศักดิ์ สุทธิแสน อายุ 45 ปี บ้านเลขที่383 หมู่ 13 ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ได้ขณะขับรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนทอง หมายเลขทะเบียน บพ 1299 ชัยภูมิ ซึ่งมีหลังคาคุมอย่างมิดชิดเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขับผ่านตามเส้นทาง ขึ้นเขาบ้านตาดรินทอง โดยมี นายอิด โชคเฉลิม อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 101/1 หมู่ 1 ต.ท่ามะไปหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ นั่งโดยสารมาด้วย เมื่อถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ให้สัญญาณให้หยุดรถและแสดงตนเข้าทำการตรวจค้นภายในรถ พบไม้พะยูงของกลาง จำนวน 60 ท่อน จึงได้ร่วมกันตรวจยึดและจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคน นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

เบื้องต้น โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 รับสารภาพว่าได้รับว่าจ้างจากนางลัก (ไม่ทราบนามสกุล) ราษฎร สปป.ลาว ให้ขับรถบรรทุกไม้ดังกล่าวไปส่ง ต่อมาได้มี นายณัฐชัย พรหมพันธุ์ใจ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 197 หมู่ที่ 21 ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เพื่อเสนอเงินสดจำนวนกว่า ๑.๓ แสนบาท ให้กับเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม เพื่อแลกกับการที่จะไม่ต้องถูกจับกุมดำเนินคดี แต่ตำรวจไม่ยอมรับ จึงจับกุมนายณัฐชัยฯ ในข้อหา ให้สินบนเจ้าพนักงานเพื่อจูงใจ ให้กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ยึดเงินสดจำนวนกว่า 136,000 บาท ส่งดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.พินิตฯ ยังกล่าวอีกว่า จังหวัดชัยภูมิเป็นพื้นที่ป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมจับกุมการกระทำผิดในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง สำหรับคดีนี้ถือว่าเป็นคดีที่มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติมีการถูกทำลายเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้สภาพแวดล้อมแปรปรวน ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในป่าและบ่อนทำลายเศรษฐกิจของชาติ




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น