วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มหาสารคาม เตรียมพร้อมจัดทำการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในระดับพื้นที่

จังหวัดมหาสารคาม จัดประชุมคระกรรมการสถิติระดับจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในระดับพื้นที่ ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ดำเนินงานเป็นปีที่ 3 แล้ว แต่จังหวัดมหาสารคาม จะดำเนินงานในปี 2557 นี้เป็นปีแรก

ในการจัดประชุมคณะกรรมการสถิติระดับจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรก ภายใต้โครงการพัฒนาข้อมูลสถิติและสารสนเทศระดับพื้นที่ 76 จังหวัด/18 กลุ่มจังหวัด ของจังหวัดมหาสารคาม โดยมีนายอดุล จันทนปุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการประชุม และมีนายวิบูลย์ทัติ สุทันธนกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ รวมทั้งทีมที่ปรึกษาจาก สำนักงาน ก.พ.ร.และ บริษัท ทรีช จำกัด เข้าร่วมประชุมและชี้แจงข้อมูล

ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้รับทราบโครงการแปลงแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย สู่การปฏิบัติ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2554 รวมทั้งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อดำเนินการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการตัดสินใจระดับพื้นที่ นั้น จังหวัดมหาสารคาม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสถิติระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ในการจัดทำชุดข้อมูลที่สำคัญ จำเป็นเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจระดับพื้นที่ ประสานและบูรณาการข้อมูลจากส่วนราชการ หน่วยงานในจังหวัดที่เกี่ยวข้องเพื่ออธิบายหรือนำเสนอความสัมพันธ์และปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาในประเด็นยุทธศาสตร์ที่น่าสนใจ รวมทั้งร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาสถิติระดับจังหวัด พร้อมรายงานประจำปีเสนอต่อคณะกรรมการจัดทำระบบสถิติประเทศไทย 3 ด้าน เสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

ซึ่งการจัดทำการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในระดับพื้นที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ดำเนินงานมา 3 ปีแล้ว แต่สำหรับจังหวัดมหาสารคาม เริ่มดำเนินการเป็นครั้งแรกในปี 2557 โดยหวังให้โครงการนี้ เป็นส่วนสนับสนุนการกำหนดทิศทางการพัฒนาของจังหวัดมหาสารคาม ทั้งในระดับผลิตภัณฑ์ศักยภาพ เพื่อการสร้างรายได้ให้จังหวัดและแนวทางการพัฒนาแก้ไขปัญหาในประเด็นสำคัญด้านต่าง ๆ



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น