วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาวอุดรธานี ทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา ปี 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556

วันนี้ (24 พ.ค. 56) ที่หน้าศาลาบุญสิงห์ วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายชยพล ธิติศักดิ์ นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี พร้อมใจกันนำข้าวสารอาหารแห้ง อาหารคาว หวาน มาทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารเช้าพระภิกษุสงฆ์ สามเณร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฉลองโอกาสวันวิสาขบูชา วันสำคัญของพระพุทธศาสนาและวันสำคัญสากลของโลก ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 24 พฤษภาคม หรือขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน องค์การสหประชาชาติจึงกำหนดให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลนานาชาติ โดยมีพระเทพรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส พร้อมด้วยคณะสงฆ์และสามเณรร่วมพิธี

ในโอกาสนี้ พระเทพรัตนมุนี ได้แสดงสัมโมทะนียะกถา ใจความตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และถือเป็นวันสำคัญของโลก เพราะเป็นวันที่พุทธศาสนาอุบัติขึ้น และถือเป็นเรื่องดีที่ชาวพุทธเราจะได้รับการเผยแพรธรรมะ อีกทั้งเป็นวันสมเด็จพระสัมมนาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้และปรินิพานวันเดียวกัน ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์ พร้อมแนะทางพ้นจากความทุกข์ พระพุทธองค์ได้ทำเป็นตัวอย่าง คือการไม่ถือเราถือเขา ไม่ยึดติดอะไรเป็นสรณะนอกจากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จะเคารพใครไหว้ใครต้องนึกถึงคุณธรรมด้วย การทำบุญไม่ใช่แค่ทำบุญตักบาตร ทุกๆคนมีพระอรหันต์อยู่ที่บ้านทั้งพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ก็สามารทำบุญได้ด้วยการด้วยการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนมีสัมมาคารวะ รู้กาละเทศะ ไม่มีความโลภมาก ไม่คิดอาฆาตมาตร้ายคนอื่น ไม่มีความโกรธเกียจเดียดฉันท์ ในสังคมปัจจัยมีความแตกต่าง จึงอยากให้เราคิดว่า ทุกๆเรื่องเปลี่ยนแปลงได้ ทุกๆเรื่องเป็นทุกข์ทั้งนั้น ทุกๆเรื่องไม่มีตัวตน ซึ่งหากเราคิดได้ดังนี้ทุกคนจะมีความสุขและพ้นทุกข์


ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น