วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเปิดงานบั้งไฟล้านตำนานม้าคำไหล

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานพิธีจุดบั้งไฟงานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำนานม้าคำไหล ประจำปี 2556 บ้านธาตุ อำเภอเพ็ญ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ จุดถวายองค์พระศรีมหาธาตุ หลังบนบานศาลกล่าวเมื่อประสบความสำเร็จ ท่ามกลางสายฝนและประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก 
บ่ายวันนี้ (25 พ.ค.56) ที่ริมหนองศรีเจริญ บ้านธาตุ ตำบลบ้านธาตุ อำเภอเพ็ญจังหวัดอุดรธานี ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานเปิดงานจุดบั้งไฟล้าน งานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำนานม้าคำไหล ประจำปี 2556 โดยมีนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายจิรศักดิ์ ศรีคชา นายอำเภอเพ็ญ นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี นายพุทธกาล พันธุ์ทอง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธาตุ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่อำเภอเพ็ญ ให้การต้อนรับ


นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรธานี กล่าวว่า งานประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำนานม้าคำไหล จัดสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านธาตุ สืบเนื่องจากประชาชนมีความเคารพต่อองค์พระศรีมหาธาตุและม้าคำไหลคู่บ้านคู่ เมือง ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ชาวอำเภอเพ็ญและพี่น้องชาวลาว ที่ได้บนบานศาลกล่าวต่อองค์พระศรีพระมหาธาตุ เมื่อประสบความสำเร็จในชีวิตหรือผ่านพ้นภยันตรายก็จะนำบั้งไฟมาจุดแก้บน ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 6 พร้อมพิธีทรงม้าคำไหลคู่บ้านคู่เมืองอันยิ่งใหญ่ ในเช้าวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี โดยในปีนี้จัดงานระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม 2556มีบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสนและบั้งไฟล้านที่นำมาจุดกว่า 1,500 บั้ง และพิเศษกว่าทุกปีมีการนำบั้งไฟที่ทำพิเศษบั้งไฟล้าน 10ล้านมาจุดถวายด้วย
ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความรู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมงานอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งถือว่าเป็นงานที่แตกต่างจากงานประเพณีบุญบั้งไฟของที่อื่นๆ ที่มีตำนานอันยิ่งใหญ่ในระดับจังหวัด และได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวตำบลบ้านธาตุ น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ก็ขอให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขณะเดียวกันก็ยังได้กล่าวถึงเรื่องการเดินหน้าแก้ไขกฎหมายปรองดองว่า เป็นการแก้ไขเพื่อทุกคน คนที่ถูกดำเนินคดีทางกระบวนการตำรวจ อัยการ ศาล คดียุติ และในกรณีตัดสินแล้วเลิกกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์บอกว่าเพื่อเป็นการทวงคืนเงิน 4,600 ล้านไม่เป็นความจริงไม่มีการคืนเงิน แต่เป็นการทำเพื่อเอาอดีตนายก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาให้ได้ก่อนปีใหม่ ตนมาที่นี้ไม่ได้มาปลุกระดมแต่มายุยง ตนไม่ขอเป็นขุนศึกแต่ขอเป็นบักสีโสตายเท่านั้น และหากมีการชุมนุมประท้วงที่กรุงเทพไม่ต้องไปอยากให้พี่น้องไปประท้วงที่ หน้าที่ว่าการอำเภอ พร้อมเน้นย้ำถึงเวลาแล้วที่ทักษิณจะกลับบ้านซักที ไป 7 ปีแล้ว


ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น