วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อุดรธานีจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ปี 56

จังหวัดอุดรธานีร่วมกับคณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย ห้องเรียนวัดมัชฌิมาวาส จังหวัดอุดรธานี จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลกประจำปี 2556

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 24 พ.ค.56) ที่วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี และนำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอุดรธานี ข้าราชการ ประชาชน นักเรียนในพื้นที่แสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อเป็นพุทธบูชาและน้อมรำลึกในพระหรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัทพุทธเจ้า เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556

นายธวัฒชัย ทองสุกนอก รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า วันวิสาขบูชาถือเป็นวันสำคัญที่สุดทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากล้วนมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำเนินขอพระพุทธศาสนา องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก โดยให้เหตุผลไว้ว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษย์ผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวล มนุษย์ เปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศานา เพื่อพิสูจน์หาข้อทเจจริงได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และทรงสั่งสอนทุกคนโดยใช้ปัญญาธิคุณ โดยไม่คิดค่าตอบแทน

สำหรับกิจกรรมในสัปดาห์ส่งเสริมพรุพทธศาสนาที่จังหวัดอุดรธานีร่วมกับทุกภาค ส่วนร่วมกันจัดขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วย การเชิญชวนให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดขาว หรือเสื้อสีขาวระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2556 เพื่อเป็นการปฏิบัติบูชา ถวายพระพราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศาทุกพระองค์ และถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็พระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ในโอกาสที่เจริญพระชันษาครบ 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2556 การเดินรณรงค์ ลด ละ เลิก อบายมุขของคณะสงฆ์ ข้าราชการทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชน การทำบุญตักบาตรและการขัดนิทรรศการ การแสดงธรรมเทศนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะในช่วงเช้าของวันนี้ และในช่วงเย็นเวลา 19.00 น. จัดให้มีพิธิเวียนเทียน ที่วัดมัชฌิมาวาส และวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวงทั้ง 2 แห่งของจังหวัดอุดรธานี

พระเพทรัตนมนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส แสดงสัมโมทนียกถา ว่า พ่อแม่คือ พระพรหมพะอินทร์พระอรหันต์ของลูก ลูกควรรักและเคารพ เชื่อฟัง เราสร้างสุขให้เราเองได้ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เป็นผู้บอกเล่าเท่านั้น การที่พ่อแม่บอกกล่าว หากมีปัญหาให้มองหาวิธีแก้ แก้ปัญหาด้วยความพยายาม ความขยัน และอุตสาหะ ก็จะประสบความสุข ความสำเร็จ



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. 
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น