วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รพ.มหาสารคาม เร่งผลิตน้ำยาบ้วนปากอดบุหรี่

โรงพยาบาลมหาสารคาม เร่งผลิตน้ำยาบ้วนปากอดบุหรี่เพิ่ม หลังจากที่รัฐบาลประกาศเก็บภาษีเหล้าและบุหรี่ให้แพงขึ้น ผู้สนใจขอรับน้ำยาและขอรับคำปรึกษาการเลิกสูบบุหรี่ ที่กลุ่มงานสุขภาพจิตและจิตเวช ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ในวัน เวลาราชการ

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า จากข้อมูลของมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ พบว่าปัจจุบันมีผู้สูบบุหรี่มากถึง 12.5 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเยาวชนอายุน้อยกว่า 15 ปี และยังมีผู้เจ็บป่วยจากบุหรี่ปีละกว่าแสนคน ซึ่งทั้งเหล้าและบุหรี่ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและโรคเรื้อรัง ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ปีละไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ การเลิกบุหรี่ด้วยตัวเองโดยอาศัยกำลังใจอย่างเดียว พบว่า ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จน้อย และมักกลับมาสูบอีก จึงต้องใช้วิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้พฤติกรรมบำบัด การทำกิจกรรมกลุ่ม และการใช้น้ำยาบ้วนปาก ดังนั้น โรงพยาบาลมหาสารคามโดย กลุ่มงานเภสัชกรรมจึงได้คิดค้นผลิตสูตรน้ำยาบ้วนปากช่วยลดอาการอยากสูบ บุหรี่ ซึ่งโรงพยาบาลผลิตใช้เองมาตั้งแต่ปี 2552 ให้แก่ผู้ที่มาเข้ารับบริการคลินิกอดบุหรี่ แผนกจิตเวช สำหรับวิธีใช้เพียงอมน้ำยาประมาณ 1-2 ฝา นาน 1-2 นาที แล้วบ้วนทิ้ง เมื่อบ้วนปากจะทำให้มีความรู้สึกชาที่ลิ้นเล็กน้อย น้ำลายที่เกิดจากความอยากสูบบุหรี่จะออกมาน้อยลง และเมื่อกลับมาสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป หรือเกิดความรู้สึกขมเมื่อสูบโดยคาดว่าหลังจากที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษี สินค้าฟุ่มเฟือย ทำให้เหล้าและบุหรี่มีราคาแพงขึ้น อาจทำให้มีผู้สนใจอยากเลิกบุหรี่มาขอรับบริการเพิ่มมากขึ้น

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกลุ่มงานเภสัชกรรมสามารถ ผลิตน้ำยาบ้วนปากอดบุหรี่ ได้เดือนละประมาณ 400 – 500 ขวด หรือหากมีความต้องการมากขึ้นก็สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ เพื่อให้สามารถแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้ที่สนใจที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ อย่างเพียงพอ โดยติดต่อรับการบำบัดอาการติดเหล้าและบุหรี่ และขอรับน้ำยาบ้วนปากลดอาการอยากบุหรี่ได้ที่กลุ่มงานสุขภาพจิตและจิตเวช ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ในวันและเวลาราชการ



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น