วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ มหาสารคาม นำพุทธศาสนิกชนเวียนเทียนที่พระบรมธาตุนาดูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นำพุทธศาสนิกชนเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน เมื่อเวลา 16.00 น.

วันที่ 24 พฤษภาคม 2556 ที่พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานพระพุทธศาสนา ร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดมหาสารคาม จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมและพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นำผู้ร่วมงานกล่าวแสดงตนเป็นพุทมามกะ มีพระครูปริยัติกิจ พฺรหฺมจารี วัดกลาง อำเภอวาปีปทุม รองเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และแสดงพระธรรมเทศนาเนื่องในวันวิสาขบูชา

จากนั้นพระครูปริยัติกิจ พฺรหฺมจารี นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชน กว่า 500 คน เวียนเทียนรอบพระบรมธาตุนาดูน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

สำหรับพระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม นับเป็นพุทธมณฑลแห่งอีสาน มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต เป็นที่ตั้งของนครจำปาศรี และมีการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13 -15 สมัยทวาราวดี บรรจุไว้ที่พระบรมธาตุนาดูน จึงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวพุทธ โดยเฉพาะในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จะมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางไปทำบุญและเวียนเทียนขอพรอย่างต่อเนื่อง



ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น