วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์และใกล้เคียงจำนวนมากร่วมเวียนเทียนและสรงน้ำพระธาตุยาคู

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ และใกล้เคียงจำนวนมากร่วมกันเวียนเทียนเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา และสรงน้ำพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง ประจำปี 2556 เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 บริเวณองค์พระธาตุยาคู บ้านเสมา ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานโครงการปฏิบัติธรรมเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก และประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคูเมืองฟ้าแดดสงยาง ประจำปี 2556 ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ อำเภอกมลาไสย เทศบาลตำบลหนองแปน และ อบต.กมลาไสย ด้วยเทศบาลตำบลหนองแปน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ อบต.กมลาไสย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 พฤษภาคม 2556 จ่าสิบตำรวจปรีดี ไพรินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองแปน กล่าวว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของ ไทย อนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม โบราณสถานของจังหวัดกาฬสินธุ์ให้คงอยู่สืบไป ให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน ได้บวชชีพราหมณ์ ฟังเทศน์ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจในเชิงอนุรักษ์โบราณสถานและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น โดยวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2556 เป็นงานบวชชีพราหมณ์ การปฏิบัติธรรม การแสดงธรรมเรื่อง "ความสำคัญของวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก” โดยพระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 (ธ) วัดป่าแสงอรุณประธานฝ่ายสงฆ์ และวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา เป็นวันสรงน้ำพระธาตุยาคู เป็นที่เคารพบูชาชาวอำเภอกมลาไสย ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์และใกล้เคียง มีการรำบวงสรวง ถวายเครื่องสักการะ การแห่ขบวนบั้งไฟขอฝนเริ่มฤดูการทำนา และการเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุยาคู

สำหรับเมืองฟ้าแดดสงยาง เป็นเมืองโบราณที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีการสำรวจพบหลักฐานที่เป็นศิลปะโบราณสถาน โบราณวัตถุหลายชนิด เช่น ใบเสมา ซากสถูปเจดีย์ พระพิมพ์ดินเผา ภาชนะดินเผา เครื่องประดับประเภทแก้ว โครงกระดูกมนุษย์โบราณ ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่าเมืองฟ้าแดดสงยาง เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองในยุควัฒนธรรมสมัยทวารวดี ช่วงพุทธศตวรรษที่ 12-16 หรือประมาณ 1,500 ปีที่ผ่านมา "พระธาตุยาคู” เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของเมืองฟ้าแดดสงยางตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นโบราณสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง และบ่งบอกถึงความภาคภูมิใจความเป็นจังหวัดกาฬสินธุ์ และคนกาฬสินธุ์
 


ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น