วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เครือข่ายองค์กรประสานพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเพื่อสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน ปี 56

ที่ทำการปกครองจังหวัดอุดรธานี ฝ่ายความมั่นคง จัดอบรมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายองค์กรประสานพลังแผ่นดินเอาชนะยา เสพติด เพื่อสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน ประจำปี 2556 รุ่นที่ 1

ที่ห้องดาวลดา โรงแรมอุดรโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธายนี นายสาโรช แสงอรุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายองค์กรประสานพลัง แผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เพื่อสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านและชุมชน ประจำปี 2556 รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นการจัดอบรมให้กับเครือข่ายองค์กรประสานพลังแผ่นดินใน10 อำเภอของจังหวัดอุดรธานี อาทิ อำเภอกุมภวาปี หนองหาน บ้านดุง ศรีธาตุ สร้างคอม วังสามหมอ ทุ่งฝน ไชยวาน โนนสะอาด และอำเภอกู่แก้ว

นายพงสิทธิ์ เปรยะโพธิเดชะ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ยกระดับการแก้ไขปัญหายาเสพติดจากวาระแห่งชาติ เป็นวาระแห่งภูมิภาค ที่ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องมีความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 154/2554 ลงวันที่ 9 กันยายน 2554 เรื่องยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติคำสั่งศูนย์อำนวยการพลัง แผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติที่ 1/2554 เรื่องแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ.2555 และคำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติที่ 23/2555 เรื่องปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน ปี 2556 ซึ่งกำหนดแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้กลยุทธ์ 7 แผน งานหลัก

โดยแผนงานที่ 1แผนการสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด กำหนดให้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน ทั่วประเทศ เพื่อป้องกัน เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ จากประชาชน ในหมู่บ้าน เพื่อเป็นพลังแผ่นดินทำหน้าที่ขับเคลื่อนร่วมกับกลไกลภาครัฐ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้สามารถลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินแห่งชาติ กำหนดให้มีการจัดตั้งเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน ผู้ประสานพลังแผ่นดิน 25 ตาสับปะรดและมีศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะยาเสพติดหมู่บ้าน ( ศพส.ม.) เป็นคณะทำงานเพื่อเป็นพลังแผ่นดินในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายา เสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกระตุ้น ส่งเสริม และเน้นย้ำยุทธศาสตร์ แนวทาง การดำเนินงาน อีกทั้งเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ด้านวิชาการและเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับผู้ปฏิบัติงานในหมู่บ้าน /ชุมชน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน /ชุมชน มีความชัดเจน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน


ทีมข่าวส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น