วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มมส. จัดอภิปรายศาลโลกกับคดีปราสาทเขาพระวิหาร เสริมสร้างความเข้าใจระหว่างไทยกับเพื่อนบ้านอาเซียน


คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดอภิปรายศาลโลกกับคดีปราสาทเขาพระวิหารเสริมสร้างความเข้าใจกับเพื่อนบ้าน อาเซียนพร้อมอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรและผู้ร่วมอภิปราย

20-05-56 ที่ห้องประชุมแม่น้ำของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดอภิปราย "ศาลโลกกับคดีปราสาทเขาพระวิหาร” โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณดามพ์ บุญธรรม ผู้อำนวยการกองเขตแดน กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศและคุณนนทวัฒน์ นำเบญจพล ผู้กำกับภาพยนตร์ Boundary (ฟ้าต่ำ แผ่นดินสูง) มาให้ความรู้และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับศาลโลกกับคดีปราสาทละเขาพระวิหาร พร้อมอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ร่วมอภิปราย

ซึ่งในปัจจุบันสาธารณชนทั่วไปได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานะและ ปัญหาเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายซึ่งมี ความแตกต่างกันอย่างมาก ทั้งในด้านความถูกต้อง และความครบถ้วนของข้อมูล จนทำให้เกิดความสับสน ไม่แน่ใจ ไม่เข้าใจ รวมถึงความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วนรอบด้านและนำมาซึ่งความวิตกกังวลกับการสูญเสียดินแดนในเขตอธิปไตย ของประเทศ รวมไปถึงการเกิดอคติต่อประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้เกิดอุปสรรคต่อความก้าวหน้าในการเจรจา การสำรวจ และการจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่ดำเนินการอย่างต่อ เนื่องมาโดยตลอด

ปัญหาเขตแดนเหล่านี้มีแนวโน้มจะนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน ปัญหาความสัมพันธ์และความขัดแย้งระหว่างผู้คนทั้งภายในประเทศและระหว่าง ประเทศ ซึ่งกระทบต่อผลประโยชน์และภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของนานาอารยะประเทศ ได้ในที่สุด

การอภิปรายศาลโลกกับคดีปราสาทเขาพระวิหารจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความ เข้าใจอันดีระหว่างกันในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน เผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับสถานะและแนวทางการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่าง ประเทศ ให้เกิดขึ้นกับสาธารณชนในวงกว้าง ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และในมุมมองที่ปราศจากอคติ โดยตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ครบถ้วนและรอบด้าน ทั้งในทางกฎหมาย และประวัติศาสตร์ อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปสู่ความเข้าใจที่ดีระหว่างกันและสานต่อความ สัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไปในอนาคต

ด้านอาจารย์ทม เกตุวงศา รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ว่า สิ่งที่เราอยากจะเผยแพร่ในครั้งนี้คือความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวกับเรื่อง คดีปราสาทและเขาพระวิหาร ซึ่งคนไทยและสังคมไทยยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งในวันนี้ถ้าเราได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญก็จะทำให้เราเข้าใจมากยิ่ง ขึ้น และเราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เป็นการสร้างความรู้ให้กับสังคม สิ่งสำคัญเราต้องเตรียมตัวถ้าศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทและเขาพระวิหารในปลาย ปีนี้ แต่ถ้าเราไม่มีความรู้เรื่องคดีปราสาทเขาพระวิหารที่ถูกต้อง เราอาจจะเกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เราก็อาจจะอยู่ร่วมกันแบบไม่มีความสุข แต่ถ้าเราเข้าใจแล้วว่าคดีปราสาทและเขาพระวิหารเป็นอย่างไร เราก็จะได้มีท่าที มีการตอบรับ ยอมรับกับการตัดสินของศาลโลกในปลายปีนี้ต่อไป


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น