วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หม่อมหลวงปนัดดา บรรยายพิเศษยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม สู่การเป็นศูนย์กลางบริการทางการศึกษารองรับการร่วมกลุ่มประชาคมอาเซียน


จังหวัดมหาสารคาม นำบุคลากรส่วนราชการ สถาบันการศึกษาภาคเอกชน ร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม สู่การเป็นศูนย์กลางบริการทางการศึกษา เพื่อรองรับการร่วมกลุ่มประชาคมอาเซียน โดยมีหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมบรรยายพิเศษ

(20-5-56)ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม สู่การเป็นศูนย์กลางบริการทางการศึกษา เพื่อรองรับการร่วมกลุ่มประชาคมอาเซียน (ASEAN Community:AC) มีบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาของจังหวัดมหาสารคาม กว่า 200 คน เข้าร่วมสัมมนา ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับทราบและมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบ การปรับบทบาทให้สอดคล้องและสอดรับ รวมทั้งเพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางการพัฒนาจังหวัดมหาสารคามสู่ การเป็นศูนย์กลางบริการทางการศึกษา เพื่อรองรับการร่วมกลุ่มประชาคมอาเซียน

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวบรรยายพิเศษในการประชุมสัมมนาครั้งนี้ว่า จังหวัดมหาสารคาม ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการศึกษา หรือตักสิลานคร ซึ่งสมเด็จกรมพระยาดำรง ราชานุภาพ ทรงนิพนธ์เอาไว้ว่า คนที่มีความรู้ มีการศึกษา อย่างความหมายของมหาสารคาม เมืองแห่งตักสิลา แสดงว่าเป็นผู้มีความรู้ มีเหตุมีผล รักชาติ มีความมุ่งมั่นที่จะดำรงประเทศไทยให้ไปสู่ความสันติสุข ดังนั้น การที่จะให้จังหวัดมหาสารคาม เป็นศูนย์บริการทางการศึกษาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จากสภาพบริบทที่เป็นอยู่ดังกล่าว จึงเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ไม่ยาก

ขณะที่นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคามมีจุดแข็งและมีตำแหน่งยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด (Positioning) ในด้านการศึกษาระดับภูมิภาคเป็นสำคัญ มีสถาบันการศึกษาที่หลากหลาย ตลอดจนยังเป็นศูนย์กลางด้านอาชีวศึกษาของกลุ่มจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียง เหนือตอนบน ดังนั้นในการสัมมนาครั้งนี้ จึงเป็นการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสัมมนาที่มาจากหลากหลายหน่วย งาน เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางของการที่จะให้จังหวัดมหาสารคามเป็นศูนย์บริการทาง การศึกษา รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น