วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาวตำบลหนองตูมอนุกรักษ์แห่นาคโหดแห่งเดียวในโลก


นักท่องเที่ยวแห่ชม ความแปลก และตื่นเต้น ของขบวนแหนาคแบบพิสดาร แห่งเดียวในโลก เป็นความเชื่อของชาวบ้าน ก่อนที่ลูกชายจะเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร จะต้องผ่านกระบวนการทดสอบจิตใจ

โดยการขึ้นคานหามแห่ไปรอบหมู่บ้าน และถูกโยกขึ้น โยกลง หลายสิบครั้ง การจัดงานประเพณีอุปสมบทหมู่-แห่นาคโหด ปีนี้จัดขึ้นที่วัดตาแขก บ้านโนนเสลา –โนนทัน ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อบ่ายวันที่ 20 พ.ค. 2556 มีนาคเข้าอุปสมบททั้งสิ้น 14 นาค โดยก่อนที่เริ่มขบวนแห่ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตูม ได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 สส.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน ปีนี้มีความคึกคักเป็นพิเศษ ได้จัดคานประธานในพิธี และนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เข้ามาในงานด้วย ท่ามนักท่องเที่ยว และชาวบ้าน มาร่วมงาน และรอชมนาทีระทึกใจอย่างคึกคัก

โดยก่อนจะมีพิธีแห่นาค ทางคณะกรรมการวัดได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ เรียกขวัญนาค ตามประเพณีที่เคยสืบทอดกันมา เสร็จจากพิธีสู่ขวัญ นาคทั้ง 14 นาค ถูกญาติพี่น้องช่วยกันจับขึ้นขี่หลัง เดินลงจากศาลาวัด ไปขึ้นคานหามที่ทำจากไม้ไผ่ ลักษณะทำเป็นแคร่เล็กๆ ไว้ตรงกลาง แต่ละคานหาม มีนาคขึ้นนั่ง 1-2 คน จากนั้นเพื่อนๆ ส่วนมากจะเป็นชายฉกรรจ์ 10-20 คน จะช่วยกันหาม แห่ออกจากวัดตาแขก ไปรอบหมู่บ้าน ท่ามกลางขบวนแห่ นางรำ เดินนำหน้าอย่างสนุกสนาน

ชุมชนแห่งนี้ เป็นชุมชนเก่าแก่ อยู่รวมกันหลายหมู่บ้าน กว่า 1,000 ครอบครัว จึงมีการอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานงานประเพณีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาไว้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะงานประเพณีบุญเดือนหกหรือประเพณีบวชนาค ที่ได้ร่วมกันสืบทอดและจรรโลงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่กับชาติไทย เชื่อกันว่า แคร่ เป็นตัวแทนของแม่ ครั้งที่แม่คลอดลูก จะนั่งบนแคร่เล็กๆ เพื่ออยู่ไฟ ดังนั้นตอนลูกโตขึ้น จึงบวชทดแทนพระคุณแม่ ขณะที่แห่นาคไปรอบหมู่บ้าน ผู้ที่หามจะพร้อมใจกันโยกคานหาม ในท่าพิสดารต่างๆ บางครั้งก็ยกขึ้นสูงสุดแขน บางครั้งก็เอียงซ้าย เอียงขวา และที่เสียวสุดๆ เป็นการโยกขึ้น โยกลง อย่างรุนแรง 2-3 ครั้ง ติดต่อกันเป็นจังหวะ ทำให้นาคที่นั่งบนคานหาม แทบจะลอยละลิ่วตามแรงโยก

ตรงนี้เองเป็นจุดที่สร้างความตื่นเต้นหวาดเสียว ให้กับผู้ชม ทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางไปชมกันอย่างคึกคัก กว่าจะแห่รอบหมู่บ้าน นาคแต่ละนาค ถูกโยกหลายสิบครั้ง ประเพณีอุปสมบทหมู่-แห่นาคโหด บ้านโนนเสลา –โนนทัน ถือว่ามีแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้ มีประวัติการจัดงานมานาน การจัดงานในปีแรกๆ ก็แห่ธรรมดา แต่บังเอิญมีคนนึกสนุก โยกคานหามเล่น ทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าสนุกสนาน ตื่นเต้นดี จึงปฎิบัติกันเรื่อยมา นับเวลาได้ 40 กว่าปี เป็นความเชื่อของชาวบ้านแถบนี้ว่า เมื่อมีลูกชายถึงวัยที่ต้องบวชเรียน จะต้องผ่านกระบวนการ เพื่อทดสอบความเข้มแข็งของจิตใจ เป็นประเพณีที่แปลก หาดูได้ยาก นอกจากหมู่บ้านโนนเสลา –โนนทัน ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ แห่งนี้เท่านั้น และจะจัดเป็นประจำทุกปี ในช่วงของเดือน 6


สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น