วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก หวังลดอัตราผู้สูบหน้าใหม่ หลังพบเด็กและเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปี ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยง

(31 พ.ค. 56) ที่บริเวณลานหน้าพลับพลาเรือนไทย โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานปล่อยป้ายการจัดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2556 ภายใต้ชื่อ ”ชาวอุบลร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่ "เพื่อสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมา นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งบุหรี่นับเป็นสาเหตุของปัญหาทางสังคมในปัจจุบัน

การจัดกิจกรรมในวันนี้ มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายและประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยก่อนจะมีการปล่อยป้ายรณรงค์ ได้มีการมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ จำนวน 18 คน จากนั้นได้ปล่อยขบวนเดินรณรงค์”ชาวอุบลร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่ " ซึ่งขบวนจะเดินไปตามถนนสายหลักภายในจังหวัดอุบลราชธานี รวมระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

นายแพทย์ชลิต ทองประยูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยทางโรคหลอดลมที่เกิดจากการสูบหรี่ยังมีจำนวนมาก และปัจจุบันประเทศไทยพบว่าผู้สูบบุหรี่เป็นเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำสุด อายุ 6 ปี เข้ามาเป็นกลุ่มเสี่ยง และประชาชนตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 11 ล้าน 5 แสนคน เป็นชายร้อยละ 95 หญิงร้อยละ 5 เป็นผู้เสพติดบุหรี่ โดยพื้นที่ภาคใต้พบอัตราการสูบบุหรี่สูงสุด รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 51,710 คน เฉลี่ยวันละ 138 คน สำหรับปีนี้ประเทศไทยได้กำหนดการณรงค์การสูบบุหรี่ภายใต้ชื่อ "ไม่ใช้ ไม่รับ ไม่สนับสนุนโฆษณายาสูบร้าย ทำลายชีวิต” ทั้งนี้มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้ชูประเด็น "บุหรี่ คือยาเสพติด” และปีนี้จังหวัดอุบลราชธานี ได้เน้นการควบคุมการสูบบุหรี่ในชุมชน โดยเน้นกลุ่มเด็กและเยาวชน


 
จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น