วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รมช.เกษตรฯเปิดมหกรรมแข่งสาวไหมไทยพื้นบ้าน

กรมหม่อนไหม จัดมหกรรมการแข่งสาวไหมไทยพื้นบ้าน ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหม ระดับประเทศ ประจำปี 2556 สร้างความตื่นตัวในการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาผ้าไหมในท้องถิ่น ในการพัฒนาสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าตามยุคสมัยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (3 มิ.ย. 56)ที่ยูดีฮอลล์ ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ อุดรธานี นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสตร์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดมหกรรมแข่งขันสาวไหมพื้นบ้าน ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ประจำปี 2556 โดยมีนายชยพล ธิติศักดิ์ รองผวจ.อุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน เยาวชนและเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ร่วมงาน

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า กรมหม่อนไหมจัดกิจกรรมนี้มุ่งสร้างขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ปลูกหม่อน เลี้ยงไหมให้มีคุณภาพ และสร้างความตื่นตัวในการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาผ้าไหมในท้อง ถิ่นเกี่ยวกับการผลิตผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น และตระหนักถึงคุณค่าของไหมไทย โดยมีการจัดแข่งขันสาวไหมไทยพื้นบ้าน การแข่งขันทำอาหารจากหม่อนไหม การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์จากรังไหม และการแข่งขันกองเชียร์ เพื่อให้เยาวชน เกษตรกรและกลุ่มผู้ผลิตไหมและสินค้าไหมไทยมีความตื่นตัวที่จะพัฒนาสินค้า และสร้างสรรค์ผลงานได้ทันกับความเปลี่ยนแปลงและตรงตามความต้องการของตลาด ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนารูปแบบในการนำผ้าไหมมาใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น อันจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและสามารถขยายตลาดผ้าไหมไทยให้กว้าง ขวางมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กรมหม่อนไหม มอบหมายให้สำนักงานเขตและศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้ง 26 แห่งทั่วประเทศ ดำเนินการจัดแข่งขันและคัดเลือกทีมที่ชนะการประกวดในระดับจังหวัด เข้าแข่งขันในระดับประเทศ ในประเภทต่างๆทั้งการแข่งสาวเส้นไหมน้อยและเส้นไหมหลืบ ในระดับประถม มัธยม บุคคลทั่วไป การแข่งขันกองเชียร์ ทำอาหารคาวหวานจากหม่อนและไหม สิ่งประดิษฐ์จากรังไหม ระดับเยาวชนและมืออาชีพ

สำหรับเส้นไหมและสิ่งประดิษฐ์จากรังไหมที่ชนะการประกวด จะนำไปจัดแสดงในงาน "ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย และงานพระมารดาแห่งประเทศไทย ประจำปี 2556” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 8-12 สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และผู้ชนะการประกวดแต่ละประเภทจะเข้ารับโล่พระราชทาน โล่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โล่กรมหม่อนไหม ในงานดังกล่าวต่อไป

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสตร์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การสาวไหม และการทอผ้าไหมเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ที่สืบทอดต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประเทศไทยที่ทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ให้คงอยู่ คู่กับประเทศไทย ตามพระราชปณิธานในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่และผู้มีอาชีพด้านการ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และทอผ้าได้เห็นถึงความสำคัญของอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย



เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ส.ปชส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น