วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปศุสัตว์มหาสารคามวางแผนครอบครัวสุนัข-แมว แก้ปัญหาสุนัข-แมวจรจัดอย่างยั่งยืน

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม รณรงค์ผ่าตัด ทำหมัน สุนัข และแมว เป้าหมาย 3,000 ตัว ระหว่างวันที่ 11-30 มิถุนายน นี้ ครอบคลุมทั้งจังหวัด ตามโครงการวางแผนครอบครัวสุนัขและแมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัข-แมว จรจัด อย่างยั่งยืน

นายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่าจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับ กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมบริการผ่าตัด ทำหมัน สุนัข และแมว ตามโครงการวางแผนครอบครัวสุนัขและแมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัข-แมว จรจัด อย่างยั่งยืน โดยถือเป็นมาตรการหนึ่งในการลดจำนวนสัตว์พาหะของโรคพิษสุนัขบ้า ตามนโยบายกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี พ.ศ. 2563 อีกทั้งยังเป็นการลดจำนวนประชากร สุนัข และแมว จำกัดจำนวนให้เหมาะสมกับผู้เลี้ยงที่สามารถดูแลได้โดยไม่เกิดปัญหาการทิ้ง ให้เป็นสุนัข หรือแมวจรจัด ตลอดจนแก้ไขปัญหาสุนัขที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องการ แล้วถูกส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ สำหรับโครงการดังกล่าว มีเป้าหมายดำเนินในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมหาสารคา จำนวน 142 แห่ง จำนวน 3,000 ตัว โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม จะดำเนินการแบบบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในระหว่างวันที่ 11-30 มิถุนายน 2556

ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระยะเวลาดำเนินการในแต่ละในแต่ละพื้นที่ เป็นดังนี้ สัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน ดำเนินการในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม บรบือและกุดรัง วันที่ 16-20 มิถุนายน พื้นที่ดำเนินการอำเภอวาปีปทุม นาดูน และแกดำ วันที่ 21-25 มิถุนายน พื้นที่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย นาเชือกและยางสีสุราช และระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน ดำเนินการในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย กันทรวิชัย เชียงยืนและชื่นชม ทั้งนี้ ประชาชนสามารถนำสุนัข และแมวมารับการบริการดังกล่าว โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม 043 777960 กลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ 081 2659165 และที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น