วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อบจ.ชัยภูมิหนุนเกษตรกรใช้จุลินทรีย์ช่วยย่อยสลายแทนการเผาตอซังข้าว

องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนเกษตรกร 7 อำเภอ ปรับเปลี่ยนจากการเผาตอซังข้าว มาใช้จุลินทรีย์เป็นตัวช่วยย่อยสลาย คืนความสมบูรณ์ให้ดิน ลดต้นทุนการผลิต รักษาสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน ได้อย่างยั่งยืน

โดยในฤดูการทำนาปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นำโดยนายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ได้รณรงค์ให้เกษตรกร พื้นที่เป้าหมาย 7 อำเภอ คือ อำเภอเมืองชัยภูมิ จัตุรัส บ้านเขว้า เนินสง่า คอนสวรรค์ ภูเขียว และเกษตรสมบูรณ์ ปรับเปลี่ยนวิถีการทำนา จากการเผาตอซัง มาใช้ปุ๋ยอินทรีย์และสารชีวภาพ แทนการใช้สารเคมี เพื่อลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาโลกร้อน ที่สำคัญจะทำให้คุณภาพคืนกลับความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างยั่งยืน เป็นการสนองนโยบายวาระแห่งชาติของรัฐบาล ด้านเกษตรอินทรีย์อีกด้วย โดยจัดโครงการส่งเสริมการใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซัง ฟางข้าว ขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ที่ เทศบาลตำบลลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า มีเกษตรกรร่วมโครงการกว่า 100 คน นอกจากเกษตรกรจะได้รับความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ การทำฮอร์โมนพืช การทำสารไล่แมลงจากพืช จากวิทยากร สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิแล้ว ยังมีการสาธิตทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช และการใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายฟางข้าวในแปลงนาสาธิตอีกด้วย

นายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังใช้ความคุ้นเคยแบบเดิมๆ ที่เคยทำกันมาในอดีต คือการเผาตอซังข้าวก่อนไถกลบ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการเผาตอซังข้าว ทำให้หน้าดินแข็ง จับตัวกันแน่น นอกจากนั้นยังทำให้จุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตในดินตายไปด้วย ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ผลที่ตามมาคือเกษตรกรต้องเสียเงินซื้อปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลงเพิ่มขึ้นทุกปี คิดว่าหากเกษตรกรนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้ จะช่วยทำให้ช่วยลดต้นทุนการผลิต ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น